Line เปิดโฆษณาบนไทม์ไลน์ (1)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

วันนี้เมื่อพูดถึงการทำโฆษณาออนไลน์ทุกคนต่างตื่นตัวกันมากขึ้น ๆ และการทำโฆษณาออนไลน์ที่เรารู้จักกันมานานแล้วก็คือ “กูเกิล” อย่างการซื้อโฆษณาหรือซื้อคีย์เวิร์ด แต่พอยุคหลัง ๆ มาเริ่มมีการลงโฆษณาบน “เฟซบุ๊ก” ซึ่งการลงโฆษณาใน “เฟซบุ๊ก” จะเป็นไปตามลักษณะของลูกค้า (demographic base) คือคนที่สนใจเรื่องนี้ เป็นกลุ่มทาร์เก็ตกลุ่มนี้ โฆษณาก็จะไปโชว์ให้เห็นในกลุ่มคนกลุ่มนั้น

แต่ตอนนี้กำลังเริ่มมีโฆษณาแบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งบริษัทนี้เพิ่งเปิดตัวขึ้นมานั่นคือ ไลน์ (Line)

“ไลน์” เริ่มเปิดตัวแพลตฟอร์มที่เรียกว่า “ไลน์แอดเวอร์ไทซิ่ง” นั่นหมายถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ หรือเจ้าของสินค้าจะสามารถลงโฆษณาในไลน์ได้เลย และสามารถที่จะเลือกกลุ่มทาร์เก็ตได้ว่าต้องการให้เป็นกลุ่มผู้หญิง ผู้ชาย อายุเท่าไหร่ อยู่กรุงเทพฯ หรืออยู่ที่ไหน มีพฤติกรรมอย่างไร ฯลฯ

เหมือนการลงโฆษณาในเฟซบุ๊กเป๊ะเลย เพียงแต่ข้อความหรือโฆษณาในไลน์นั้นจะไปปรากฏตัวอยู่ในไทม์ไลน์

โดยปกติผมเองก็จะเอารูปไปลงในไทม์ไลน์บ้างบางครั้ง แต่ปรากฏว่ามีคนมากดไลก์กันเยอะทีเดียว และดูว่าจะมีหลาย ๆ คนที่ชอบใช้ไทม์ไลน์อยู่มากเช่นกัน แต่เท่าที่สอบถามหลาย ๆ คนรอบตัวยังไม่ค่อยได้ใช้กัน ผมอยากให้คุณลองอัพโหลดรูปหรือโพสต์ลงไปบนไทม์ไลน์ดูนะครับ จะเห็นว่าจะมีคนมากดไลก์ หรือกดมาพูดคุยด้วยจำนวนไม่น้อยเลย เพราะว่าคนกลุ่มนั้นจะเป็นคนกลุ่มที่ใช้ไลน์เป็นหลัก เช่น กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ที่จะใช้ไลน์เป็นช่องทางหลักเลย

ล่าสุด “ไลน์” เริ่มขยายตัวเองจากการที่เป็นเพียงแอปพลิเคชั่นสำหรับ “แชต” ซึ่งอีกบริการหนึ่งที่ไลน์บอกว่าได้ผลมากเลยคือ LINE TODAY ตอนนี้หลายคนก็ชอบที่จะอ่านข่าวในไลน์ทูเดย์เช่นกัน

สังเกตได้ว่า ไลน์ เริ่มพยายามที่จะมีบริการใหม่ ๆ ขึ้นมา และพยายามผสมผสานทุกอย่างให้อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน และสิ่งนี้เองที่ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าไลน์เริ่มพยายามทำตัวเองให้เป็น Everyday App หรือ Super App แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินได้ แชตได้ ฯลฯ ถามว่า ตอนนี้มีใครที่มีความใกล้เคียงกับความเป็น Super App มากที่สุดในไทย ก็คงต้องตอบว่าไลน์