LINE เปิดโฆษณาบนไทม์ไลน์ (จบ)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

ตอนนี้ไลน์ทำให้มีโฆษณาในตัวเองได้แล้ว อนาคตต่อไปหากเราอยากจะลงโฆษณาโดยเฉพาะกลุ่มทาร์เก็ตที่เป็นเบบี้บูมเมอร์ก็ต้องใช้ไลน์นี่แหละ ไลน์แอดเป็นตัวหนึ่งที่น่าสนใจมาก ท่านใดสนใจจะลงโฆษณากับไลน์แอด ตอนนี้ก็มีเอเยนซี่บางเจ้าที่เปิดรับทำตรงนี้ได้ หนึ่งในนั้นก็มีตลาดดอทคอมของผมด้วยเช่นกันครับ

หากมองสถานการณ์โฆษณาในปัจจุบัน บอกได้เลยว่า แพลตฟอร์มโฆษณาโดยเฉพาะในเฟซบุ๊กเริ่มปรับตัวเยอะมาก หากเราไม่ทำอะไรที่ดีมากพอในเฟซบุ๊ก เราจะไม่ค่อยเข้าถึงผู้คนได้มากเท่าเดิม หากอยากเข้าถึงคนได้มาก ๆ ก็ต้องจ่ายเงิน และบางครั้งก็ต้องจ่ายแพงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการแข่งขันมันเยอะขึ้น จำนวนธุรกิจที่กระโดดเข้ามาในโซเชียลมีเดียมากขึ้น ๆ

ดังนั้นการแข่งขันหรือการ bidding หรือการทำให้โฆษณาให้ได้ผลมันก็จะยิ่งแพงมากขึ้นเรื่อย ๆ

หากคุณยิ่งเข้ามาช้าและยังไม่มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีพอ หรือไม่มีกลยุทธ์ที่จะเก็บสะสมข้อมูลลูกค้าของคุณ ต้องไปพึ่งเฟซบุ๊กหรืออย่างอื่นเพียงอย่างเดียว บอกได้เลยครับว่าอันตราย

ฉะนั้นการทำโฆษณาออนไลน์เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่เมื่อทำหรือมีลูกค้าเข้ามาแล้ว ต้องมีกลยุทธ์เก็บสะสมข้อมูลลูกค้าด้วย เก็บอีเมล์ มีไลน์แอด หรืออื่น ๆ เพื่อให้ได้ไม่ต้องไปพึ่งหรือยืมข้อมูลคนอื่นมาช่วยอยู่ตลอดเวลา หรือต้องจ่ายเงินอยู่ตลอดเวลา หากเรามีข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือ เราจะติดต่อลูกค้าเองเมื่อไหร่ก็ได้

ฉะนั้นใช้การตลาดออนไลน์ที่ดีและมีกลยุทธ์ที่เรียกว่า CRM (customer relationship management) มีการสะสมข้อมูลลูกค้า data base เหล่านี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณสามารถทะยานยอดขายได้ไม่ยาก เพราะการขายของกับลูกค้าเก่าจะขายได้ง่ายมากกว่า แต่มีข้อแม้ว่าคุณต้องมีข้อมูลฐานลูกค้าเก่าอยู่ในมือ และโดยเฉพาะทางออนไลน์ที่ต้องเป็นระบบและสามารถบริหารจัดการได้ดีมากพอ