GoPro ดัน HERO7 จัดครบรุ่นประหยัด-ไฮเอนด์

แม้ว่าโกโปร (GoPro) จะทำตลาดในไทยมา 11 ปี ช่วงแรกเติบโต 50% จนมีส่วนแบ่งใน action camera ราว 80-90% แต่มารุ่น “โกโปร 5-6” กระแสตอบรับไม่ค่อยดีนัก ทั้งตลาดยังติดกับภาพจำว่าต้องใช้กับกิจกรรมเอ็กซ์ตรีม-ผาดโผน ราคาสูง ใช้งานยาก “ณัฐพล ปัทมพงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมนทาแกรม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายโกโปรในไทยระบุว่า จึงเป็นโจทย์ที่ทั้ง “โกโปร” และบริษัทต้องคิดหาวิธีใหม่ในการขยายตลาด จนเป็นที่มาของ “โกโปร ฮีโร่ 7” (GoPro HERO7) ซีรีส์ล่าสุด ที่จับทั้งตลาดราคาประหยัดและไฮเอนด์

โดยมี 2 รุ่นประหยัด ได้แก่ HERO7 Silver ราคา 10,800 บาท และ HERO7 White ราคา 7,200 บาท ที่เน้นการใช้งานทั่วไป และรุ่นท็อปอย่าง GoPro HERO7 Black ราคา 14,500 บาท ที่เจาะใจชาวโซเชียลด้วยฟีเจอร์ใหม่ ทั้งระบบป้องกันการสั่นไหว ให้ไลฟ์สดได้ทันทีเมื่อเชื่อมกับสมาร์ทโฟน หรือโหมดถ่ายภาพนิ่งให้มีมิติกว่าเดิม และ “time warp” ที่จะทำให้วิดีโอถูกเร่งความเร็ว แต่ยังคงความละเอียด 1080P 240 Fps ทั้งยังทำให้ขนาดไฟล์ไม่ใหญ่ จึงพร้อมอัพโหลดเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียได้ ทั้งยังพัฒนาให้ใช้งานโดยรวมง่ายขึ้น สั่งงานได้ด้วยเสียงด้วย

“ผลตอบรับของ ฮีโร่ 7 ดีกว่ารุ่นก่อนถึง 7 เท่า มียอดจองเต็ม 300 เครื่อง ใน 2 วัน คาดว่าไตรมาสสุดท้ายจะโตได้ 50% เนื่องจากดึงจุดแข็งของรุ่นมาทำตลาดได้ถูกจุด และด้วยฟีเจอร์ของโกโปร 7 ทำให้ขยับมาเจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และผู้ผลิตคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนมาก เพราะการใช้มือถือยังมีข้อจำกัด”

ในด้านของคู่แข่งในตลาดยังมีไม่มาก ด้วยการวางตำแหน่งทางการตลาดที่เน้นกลุ่มไฮเอนด์ ราคาหลักหมื่นขึ้นไป ขณะที่แบรนด์กล้องประเภทเดียวกันนี้จะเน้นกลุ่มราคาระดับล่าง

“แบรนด์กลุ่มล่างจะช่วยสร้างการรับรู้ตลาด ขณะที่ลูกค้ากลุ่มนี้มีโอกาสที่จะอัพเกรดสินค้าในอนาคต เมื่อเราแตกรุ่นประหยัด เชื่อว่าจะทำให้ตลาดกว้างและแข็งแรงขึ้น ปัจจุบันตลาด action camera มีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 20-30%”

ในส่วนของมาร์เก็ตติ้งจะเน้นออนไลน์เป็นหลัก ทั้งจะร่วมกับแบรนด์หรือโครงการต่าง ๆ เช่น โมโต จีพี และทุกครั้งที่ออกสินค้าใหม่จะทำตลาดเน้นการโปรโมตประสิทธิภาพของสินค้าว่าทำอะไรได้บ้าง และโกโปรมีเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ที่เจมาร์ท สาขาพารากอน ที่ได้รับการตอบรับที่ดี ดังนั้น ตอนนี้กำลังเวิร์กกับดีลเลอร์ตามหัวเมืองต่าง ๆ เช่น ภูเก็ต พัทยา เพื่อเปิดเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ ล่าสุด จัดกิจกรรมพิเศษให้ผู้ใช้ GoPro HERO7 Black ส่งคลิปไปให้ทาง GoPro official ชิงรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ