“ช้อปแบ็ค”ตัวช่วยอีคอมเมิร์ซ

“ช้อปแบ็ค”ชูโมเดลธุรกิจใหม่บุกตลาดไทย ช่วยร้านค้าออนไลน์เพิ่มยอดขาย ชู “ส่วนลด-เงินคืน” ดึงขาช็อป

นายกวิน ประชานุกูล ผู้ก่อตั้ง และผู้จัดการ ช้อปแบ็ค ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ช้อปแบ็ค (ShopBack) เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทย โดยจะเป็นแพลตฟอร์มกลางที่รวบรวมร้านค้าออนไลน์ในรูปแบบ Affiliate Marketing เช่น Lazada, Central.co.th, เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภคมาซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นจะได้เงินคืนทุกครั้งที่ซื้อ

สำหรับเงินที่ลูกค้าจะได้คืนขึ้นอยู่กับร้านว่าจะคืนกี่เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ 0.5%-30% ภายใน 1-45 วัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของแต่ละร้าน เช่นรับสินค้าเรียบร้อยจนครบเวลาการันตี เป็นต้น เมื่อยอดเงินคืนครบ 250 บาทจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารภายใน 7 วัน รวมถึงยังคงได้ส่วนลดจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วย

“เราเติบโตไปพร้อมตลาดอีคอมเมิร์ซในฐานะตัวช่วยเพิ่มลูกค้าหรือออร์เดอร์ในต้นทุนที่คุ้มค่า ถ้าเป็นเฟซบุ๊กหรือกูเกิลจะชาร์จเป็นต่อครั้งที่คลิก แต่ของเราถ้าไม่มีใครซื้อก็ไม่ชาร์จจนกว่าจะซื้อขายสำเร็จ”

ช้อปแบ็คเปิดมาตั้งแต่ปี 2557 ใน 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ล่าสุดไทย ลงทุนไปกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุน Accel-X และ Est Ventures จากสิงคโปร์ มีร้านค้าบนแพลตฟอร์มกว่า 1,300 ราย มีการคืนเงินให้ลูกค้ากว่า 350 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ซึ่งประเทศที่เติบโตมากสุด คือ อินโดนีเซียในแง่การคืนเงิน เนื่องจากคนมาก ส่วนหมวดหมู่ที่คนชอบใช้มากสุดเป็นบริการต่าง ๆ เช่น เรียกรถหรือสั่งอาหาร และสินค้ากลุ่มแฟชั่น

นายกวินกล่าวต่อว่า การขยายตลาดมาไทย เพราะอีคอมเมิร์ซเติบโตรวดเร็ว และมีผู้เล่นใหม่เข้ามาตลอด ตั้งเป้าว่าจะจ่ายเงินคืนให้ผู้บริโภคกว่า 10 ล้านบาท ให้เงินคืนสูงสุด 50% และเพิ่มร้านค้าออนไลน์ให้ถึง 500 ร้าน

“เราเป็นบิสซิเนสโมเดลที่ค่อนข้างใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลูกค้าไม่ต้องเสียอะไรแต่ได้เงินคืน ซึ่งร้านค้าออนไลน์ก็ยินดีจ่ายคอมมิสชั่นเพราะเราเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้ ส่วนคู่แข่งในไทยไม่แน่ใจว่ามีไหม แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแต่เราเป็นรายใหญ่ที่สุด”