ไทยฮิตลงทุนหุ่นยนต์โต 37% “ออนโรบอต” ชูAIเจาะโรงงาน

แฟ้มภาพ
ออนโรบ็อต บุกตลาดหุ่นยนต์ไทย หลังรายงาน IFR”s ชี้โตถึง 37% สูงสุดในเอเชีย ลุยจับมือพาร์ตเนอร์ เจาะอุตสาหกรรมยานยนต์, ไฟฟ้า, อาหารและเครื่องดื่ม ตั้งเป้าโต 3 ดิจิตต่อปี

 

นายเอ็นริโก้ ครอก ไอเวอร์เซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออนโรบ็อต บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ระดับโลก เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ทั่วโลก จะโต 15-20% จนถึงปี 2566 จะมีใช้งานถึง 210,000 ล้านเครื่อง บริษัทจึงมีแผนลงทุนอีกกว่าร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มความหลากหลายของโปรดักต์

ขณะที่รายงาน IFR”s World Robotics 2018 ชี้ว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตที่สุดในเอเชีย โดยยอดขายหุ่นยนต์โตขึ้น 37% ในช่วงปี 2558-2560 มียอดขายกว่า 3,400 ชิ้น เติบโต 28% และภายในปี 2563 จะเพิ่มเป็น 5,000 ชิ้น เติบโตขึ้น 19% ส่วนตลาดอาเซียนจะโตสูงถึง 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2566 เนื่องจากหุ่นยนต์ช่วยลดเวลาในกระบวนการผลิตเฉลี่ย 30%

“ผลการวิจัยพบว่า 85% ของอุตสาหกรรมในไทย ถ้าไม่นำหุ่นยนต์มาใช้ ศักยภาพการแข่งขันจะลดลงใน 5 ปี 53% ของ SMEs อาจต้องปิดตัว”

สำหรับตลาดไทยเริ่มเข้ามาทำตลาดได้ 1 ปี หลังมองเห็นโอกาสจากการสนับสนุนของภาครัฐ ที่คาดว่าอีก 5 ปีจะมีการลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาทด้านหุ่นยนต์ โดยชูจุดแข็งที่ความง่าย เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้จริง เจาะลูกค้ากลุ่ม อุตสาหกรรมยานยนต์, ไฟฟ้า, อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งหวังยอดขายระดับ 3 ดิจิตต่อปี ทั้งยังจะเริ่มนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใส่เข้าไปในโปรดักต์ด้วย

“ในไทยยังไม่มีคู่แข่งโดยตรง แต่ปัญหาของตลาดไทยคือยังไม่กล้าที่จะลงทุน ด้วยราคาที่สูงกว่าของจีนหรือญี่ปุ่น 2 เท่า แต่ทนทานกว่า จึงต้องทำงานใกล้ชิดเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจมากขึ้น”

ส่วนที่กังวลว่าหุ่นยนต์จะมาแทนที่แรงงานคนในอนาคตนั้น มองว่าคนจะไปทำหน้าที่อื่นมากกว่า เช่น ที่เดนมาร์กใช้หุ่นยนต์มากเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น แต่อัตราการจ้างงานก็เพิ่มขึ้น

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!