5 เคล็ดลับแปลงร่างสินค้า ให้เป็นขวัญใจคนโซเชียล

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ถือเป็นปัญหากวนใจคนทำธุรกิจว่าจะเริ่มต้นขายสินค้า สร้างแบรนด์โปรโมตธุรกิจอย่างไร ให้เข้ายุคสมัยที่ Social Commerce หรือการขายของบนโลกอินเทอร์เน็ตกำลังมาแรง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผมได้เปิดหลักสูตรเกี่ยวกับการขาย และการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ Digital Edge Fusion หรือ “DEF” นำผู้บริหารชั้นนำของเมืองไทย มาลงมือช่วยผู้ประกอบการ OTOP จากกาญจนบุรีทำให้ผมเห็นปัจจัยบางอย่างที่คล้าย ๆ กันที่สามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจ เพื่อสร้างยอดขาย และเป็นที่รู้จักในช่องทางออนไลน์ได้

1.สินค้าที่ดีต้องมี Story

เรื่องราวของสินค้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เปรียบได้กับการสร้างแบรนด์ของสินค้า เราต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจ และเชื่อถึงเหตุผลที่ลูกค้าต้องซื้อสินค้าของเรา เรื่องราวเบื้องหลัง หรือความเป็นมาของแบรนด์ ก็ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างร้าน OTOP จากโครงการ DEF ที่มีสินค้าเป็นกล้วยฉาบ แต่กล้วยฉาบเจ้านี้ไม่ธรรมดา มีธารน้ำแร่ไหลผ่านต้นกล้วย เรียกได้ว่าเลี้ยงกล้วยกันด้วยน้ำแร่เลยทีเดียว จากสินค้าธรรมดาพอมีเรื่องราวเพิ่มขึ้นก็ช่วยให้สินค้าดูโดดเด่นขึ้นมาได้

2.แพ็กเกจนั้นสำคัญไฉน

แพ็กเกจจิ้ง หรือหีบห่อของสินค้าถือเป็นพนักงานขายคนหนึ่งของบริษัท การเปลี่ยนหีบห่อสินค้านอกจากเป็นการดึงดูดลูกค้ากลุ่มเดิมแล้วนั้น อาจทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มใหม่ ๆ ก็เป็นได้

เราลองมาดูตัวอย่างสินค้าจากกลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์ที่มีการเปลี่ยนรูปแบบและหีบห่อผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้

สินค้าเดิม เป็นดอกไม้แห้งใช้ตกแต่งสถานที่เพื่อความสวยงาม แต่สินค้าใหม่ เป็น “ดอกไม้แห้งใส่กล่องสวยงาม” เพื่อเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ

3. รูปภาพสินค้าคือหัวใจ

ข้อจำกัดของการขายสินค้าออนไลน์ คือลูกค้าไม่ได้เห็นสินค้าจริง ดังนั้น การถ่ายรูปสินค้าให้ดึงดูดใจ เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการซื้อสินค้าบนออนไลน์ เรามาลองดูตัวอย่างของรูปสินค้าในรูปแบบที่แตกต่างกัน

4.เกาะกระแสด้วย VDO Marketing

ช่วงที่ผ่านมาการทำการตลาดด้วย VDO กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเนื้อหาที่เข้าถึงคนดูได้ทั้งภาพเคลื่อนไหว และเสียง ประกอบกับการที่ Facebook ให้ความสำคัญกับ Content ในรูปแบบ VDO มากขึ้น ดังนั้น การทำ VDO ย่อมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า Content แบบอื่น ๆ

ในหลักสูตร DEF ก็ได้มีกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลองทำ VDO Viral ผลตอบรับออกมาเกินคาด สามารถเข้าถึงคนกว่า 7 ล้านคน สร้างยอดวิวรวมกว่า 2 ล้านวิว จาก 8 คลิป VDO ภายใน 2 อาทิตย์

ขอยกตัวอย่างจากคลิป VDO ที่มีผู้เข้าชมสูงสุด จากกิจการ “เพลินบ้านนาไรซ์เบอรี่” ขายข้าวออร์แกนิก เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทานข้าวกับครอบครัว บอกเลยว่าซึ้งมาก ๆ กวาดยอดวิวไปถล่มทลาย และส่งผลให้ยอดขายข้าว ออร์แกนิกสูงขึ้นด้วย สนใจไปดูคลิปได้ตาม Link นะครับ http://bit.ly/defviral

และ 5.ปรับปรุงสินค้าให้อินเตอร์ ขายไกลระดับโลก

สิ่งสำคัญเมื่อคุณคิดจะขายของออนไลน์ อย่ามองลูกค้าแค่ในประเทศ เพราะอำนาจของการตลาดออนไลน์ สามารถพาแบรนด์คุณไปได้ไกลในระดับโลก เพราะการซื้อขายออนไลน์สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน เข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก ลองดูตัวอย่างรองเท้าหนังจากจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้ปรับโฉมสร้างแบรนด์จนทันสมัย สามารถขายสินค้าไปไกลถึงสิงคโปร์มาแล้ว

จบไปแล้วสำหรับ 5 เคล็ดลับที่จะแปลงโฉมสินค้าของคุณให้กลายเป็นขวัญใจคนออนไลน์ได้ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าเคล็ดลับใด ๆ ทั้งหมดก็คือการลงมือทำ เพราะเคล็ดลับร้อยแปดพันเก้าก็ไม่มีประโยชน์หากคุณไม่ประยุกต์ใช้สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นกับธุรกิจ เพราะทางเดียวที่จัดการกับความฝัน ก็คือ ทำมันให้เป็นจริงครับ

สำหรับใครที่สนใจอยากปล่อยพลังการตลาด เพื่อช่วย OTOP ไทย หลักสูตร Digital Edge Fusion รุ่นที่ 2 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนะครับ ใครสนใจเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.defbyspu.com/ ได้เลยนะครับ