“หัวเว่ย”ฟ้องรัฐบาลสหรัฐ ชี้คำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์หัวเว่ยละเมิดรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 2562 ตามเวลาในประเทศไทย บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด  ได้เปิดแถลงการณ์สำคัญจากสำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

โดย นายกัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ ที่ได้สั่งห้ามหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาซื้ออุปกรณ์หรือบริการของหัวเว่ย ตามมาตรา 889 National Defense Authorization Act (NDAA) ซึ่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามออกคำสั่งเมื่อ ส.ค.ที่ผ่านมา โดยหัวเว่ยจะโต้แย้งว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา

ทั้งยังระบุว่า รัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกาล้มเหลวในการสร้างหลักฐานเพื่อสนับสนุนให้มีการจำกัดผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย  และการกระทำของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้คุกคามหัวเว่ยในระยะยาว แม้จะไม่เคยมีหลักฐานใด ๆ สนับสนุนข้อกล่าวหาว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ แต่รัฐบาลสหรัฐก็ยังไม่หยุดที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และพยายามกีดกัดหัวเว่ยจากตลาด 5G ในประเทศอื่น

การดำเนินการทางกฎหมายครั้งนี้ของบริษัทจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เหมาะสม

“การห้ามนี้ไม่เพียง แต่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังจำกัด การมีส่วนร่วมของหัวเว่ยในการแข่งขันที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคชาวสหรัฐอเมริกา เราหวังว่าจะได้รับการตัดสินจากศาลและเชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งหัวเว่ยและชาวอเมริกัน”  

หัวเว่ยดำเนินงานในกว่า 170 ประเทศ ในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก บริษัทมีความรับผิดชอบอย่างจริงจังในการสร้างอุปกรณ์ที่ปลอดภัยตามมาตรฐานอุตสาหกรรม กว่า 30 ปีที่ผ่านมาได้รักษาสถิติที่มั่นคงในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยบริษัทไม่ได้ฝังอุปกรณ์หรือยินยอมให้ผู้อื่นติดตั้งอุปกรณ์สอดแนมในอุปกรณ์ของหัวเว่ย

เนื้อหาการแถลงทั้งหมดได้ที่  https://www.youtube.com/Huawei และ https://www.facebook.com/huawei