NIA ยกระดับงานด้านต่างประเทศสานการทูตนวัตกรรมหนุนไทยสู่อินโนเวชั่น เนชั่น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ได้จัดงาน ASEAN NEXT 2019 เจาะลึกยุทธศาสตร์การสร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมกับนานาชาติ และแนวทางการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย อาเซียน และญี่ปุ่น

นางธีรีสา มัทวพันธุ์ รองผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์องค์กร NIA เปิดเผยว่า ปีนี้จะยกระดับงานด้านต่างประเทศให้เข้มข้นขึ้น เพื่อสร้างความร่วมมือ สร้างเครือข่ายกับองค์กรภาครัฐและเอกชนจากต่างประเทศ เข้ามาร่วมสร้างระบบนิเวศน์ด้านนวัตกรรมในไทยให้มากขึ้น รองรับเป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเป็น INNOVATION NATION

ด้วยการสร้าง “การทูตนวัตกรรม” ตามกรอบแผนงานถึงปี 2565 ของ NIA ซึ่งมีเป้าหมาย 3 ด้าน ได้แก่ 1.การสร้างเครือข่ายในกลุ่มองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีหน้าที่คล้ายคลึงกัน G2G 2.การเชื่อมโยงกับนักลงทุนที่สนใจการทำธุรกิจนวัตกรรมกับภาคเอกชนไทย และ 3.การเพิ่มพูนศักยภาพในการแข่งขันระดับสากลให้แก่ภาคธุรกิจนวัตกรรม

ทั้งยังย้ำด้วยว่า ขณะนี้ต่างชาติให้ความสนใจจะเข้ามาลงทุนด้านนวัตกรรมในประเทศไทย โดยในงานสตาร์ตอัพไทยแลนด์ ที่จะจัดขึ้น 25 – 27 ก.ค.นี้ ณ ทรู ดิจิทัลพาร์ค มีต่างชาติสนใจเข้ามาเปิดพื้นที่ในอินเตอร์เนชั่นแนลพาวิลเลี่ยนกว่า 20 ประเทศ