“โนเกีย8” เด่นไลฟ์สตรีมมิ่ง ชิงแชร์สมาร์ทโฟนไฮเอนด์

“โนเกีย” เขย่าตลาดสมาร์ทโฟน ส่ง “โนเกีย 8” เจาะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นแท่นที่ 2 ทั้งตลาดโลกและในประเทศไทย

นายซานดีฟ กุพทา ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาค บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล (HMD Global) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่สำคัญ เนื่องจากในอดีตมีคนที่ใช้มือถือโนเกียจำนวนมาก และเชื่อว่าปัจจุบันยังคงมีแฟนชาวไทยเหนียวแน่น โดยเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ได้เปิดตัวมือถือในไทยไปแล้ว 3 รุ่นได้แก่ โนเกีย 3, โนเกีย 5 และโนเกีย 6 เน้นกลุ่มกลางถึงล่าง ราคา 4,850-6,490 และ 7,990 บาท ตามลำดับ ได้รับการตอบรับที่ดีจากการเติบโตของยอดขายในทุกวัน

“เราสำรวจตลาดทั่วโลกและเอเชีย-แปซิฟิก พบว่าคนยังจดจำแบรนด์ได้และเมื่อต้นปีปล่อยโนเกีย 6 ที่จีนแฟนของโนเกียแม้จะมีอายุมากขึ้น แต่คนยุคใหม่ ๆ ก็ยังรู้จักแบรนด์”

ล่าสุดเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ โนเกีย 8 เน้นกลุ่มมิลเลนเนียลที่มีพฤติกรรมชอบสร้างคอนเทนต์ ปัจจุบันไม่ใช่ยุคของการดาวน์โหลดแต่เป็นยุคอัพโหลด จะเห็นได้จากสถิติที่พบว่าคนนิยมดูวิดีโอแบบไลฟ์สตรีมมิ่ง มากกว่าดูวิดีโอที่อัพโหลดแล้วถึง 3 เท่า อีกทั้ง โนเกีย 8 ยังมาเติมสินค้ากลุ่มแฟลก ชิปจากข้อมูลพบว่าตลาดไทยมีมือถือ 25 ล้านเครื่อง เป็นสมาร์ทโฟน 75% โดย 10% อยู่ในกลุ่มแฟลกชิป มีมูลค่า 30-40% ของตลาดรวม และลูกค้าต้องการของใหม่ ๆ ตลอดเวลา

ดังนั้น โนเกีย 8 มาสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยจุดเด่น ที่สามารถถ่ายทั้งภาพนิ่งและวิดีโอแบบคู่ (Dual-Sight) มาพร้อมโหมดโบที (Bothie) และ Live Steaming ทั้งกล้องหน้ากล้องหลังพร้อมกันผ่าน Facebook หรือ YouTube ได้มี Nokia OZO 360 มิติเสียงรอบทิศทาง

ผู้บริหาร เอชเอ็มดี โกลบอล กล่าวถึงความท้าทายในการทำตลาดในไทยว่า การแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาทำตลาดจำนวนมาก แต่โนเกียเน้นคุณภาพสินค้าเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด และเน้นการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และร่วมกับช่องทีวีดิจิทัล MONO 29 สนับสนุนผู้สื่อข่าวในการไลฟ์สด

ส่วนช่องทางจำหน่ายโนเกียจะกระจายผ่านเทสโก้ที่เป็นพาร์ตเนอร์หลัก สำหรับเป้าหมายของโนเกียตั้งเป้าไว้ที่อันดับ 2-3 ในตลาดโลกและในประเทศไทยใน 3 ปี ซึ่งจะไปสู่จุดนั้นได้ต้องมีสินค้าเข้าสู่ตลาดให้มากขึ้น และทำตลาดมากขึ้น ไม่เน้นแข่งขันด้านราคา

“จุดแข็งเราคือ เป็นเพียวแอนดรอยด์ เข้ามาช่วยแก้ปัญหาลูกค้าที่อัพเดตเวอร์ชั่นไม่ได้ มีความปลอดภัยและเสถียรกว่า โดยโนเกีย 8 มาพร้อม Android Nougat 7.1.1 ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 835 หน่วยความจำ 64 GB จอ 5.3 นิ้ว กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล ราคา 19,500 บาท”