ค่ายมือถือเปิดศึกชิงซีนผู้นำ 5G “เอไอเอส-ทรู” เร่งเกมผนึกพันธมิตร-โชว์ทดสอบบริการ

หลังจากค่ายมือถือยื่นขอรับการจัดสรรคลื่น 700MHz จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.2562) ท่ามกลางความชื่นมื่นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “กสทช.” เพราะนอกจากจะสามารถหาเงินมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้แล้วยังมีเงินเหลือส่งคืนคลังอีกกว่า 20,000 ล้านบาท

สำหรับใบอนุญาตที่ทั้ง “เอไอเอส ทรู และดีแทค” (จะได้รับใบอนุญาตในวันที่ 1 ต.ค.2562) มีอายุ 15 ปี ในราคาใบละ 17,584 บาท แบ่งจ่าย 10 งวด โดย“ทรูมูฟ เอช” เลือกชุดคลื่นที่ 1 ช่วงความถี่ 703-713 MHz คู่กับ 758-768 MHz “ดีแทค” เลือกชุดที่ 2 ช่วงความถี่ 713-723 MHz คู่กับ 768-778 MHz และ “เอไอเอส” เลือกชุดที่ 3 ช่วงความถี่ 723-733 MHz คู่กับ 778-788 MHz

แม้ว่าทั้ง 3 เจ้าจะยังไม่ได้รับใบอนุญาตสำหรับให้ใช้คลื่นดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าสิ่งที่จะยอมกันไม่ได้เลยคือการช่วงชิงความเป็นผู้นำในเรื่อง 5G โดยต่างฝ่ายต่างพยายามแสดงถึงความพร้อมในการทดลองทดสอบบริการ 5G รวมไปถึงการมีความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการทดลองทดสอบบริการ เช่น สถาบันการศึกษาต่างๆ นำโดย เอไอเอส และทรู

“เอไอเอส”โชว์ทดสอบบริการ5G

รายงานข่าวจาก “เอไอเอส”เปิดเผยว่า บริษัทได้โชว์การทดลอง ทดสอบ เทคโนโลยี 5G ต่อเนื่อง ทั้งระบุด้วยว่าเป็นรายแรกที่ให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ทดลอง ทดสอบ 5G เมื่อเดือนพ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

ล่าสุดหลังจาก กสทช. ได้ประกาศให้ AWN ในเครือเอไอเอส เป็นผู้มีสิทธิในการได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 700 MHz ชุดที่ 3 ก็ได้เผยผลทดสอบ 5G ล่าสุด เพื่อยืนยันความพร้อมที่จะพัฒนาบริการจาก 5G ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทยทันทีโดยเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการทดสอบโชว์ Speed Test ของ NEXT G+ ที่เป็นการควบรวมกันระหว่าง AIS Super Wifi กับ 5G และสามารถทำความเร็วได้มากกว่าการทดสอบ 5G ในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันยังร่วมมือกับ 5  มหาวิทยาลัยทุกภาคทั่วไทย ศึกษาวิจัย 5G สร้างองค์ความรู้ทางวิชาการเพื่อต่อยอดบริการด้วย

โดย นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การผนึกกำลังกับพันธมิตรที่มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ อย่างสถาบันอุดมศึกษา ทั้งในกรุงเทพฯ และอีก 4 ภาค ทั่วประเทศ เพื่อศึกษา ค้นคว้า วิจัย เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยี 5G เป็นภารกิจที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561 ตั้งแต่การร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา
“อย่างที่ทราบกันดีว่า 5G คือ โอกาสครั้งสำคัญที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมไปอีกขั้น การร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับสถาบันการศึกษาจึงเท่ากับสร้างความเชี่ยวชาญของทีมงาน และได้บ่มเพาะบุคลากรด้านเทคโนโลยี Digital ไปด้วยในเวลาเดียวกัน”
ล่าสุด เอไอเอส ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับอีก 3 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการศึกษา วิจัย ทดลอง ทดสอบ บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต

“ทรู” จับมือภาคการศึกษา

ฟากกลุ่มทรูก็ไม่น้อยหน้า โดยนายภัคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G ได้มีความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินหน้าศึกษาและร่วมพัฒนาเทคโนโลยี 5G โดยกลุ่มทรูจะสนับสนุนทั้งทางด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญของบุคลากร รวมทั้งการสนับสนุนทุนวิจัยให้แก่นักวิจัยและนักศึกษา เพื่อช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี 5G ร่วมกันอีกด้วย