กสทช. คาด ได้ข้อยุติเก็บเงิน OTT หลังจบการประชุม ATRC พร้อมชง OTT จัดศูนย์ตรวจสอบ Fake news ในอาเซียน

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “ผู้นำองค์กรกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน หรือ การประชุม ASEAN Telecommunication Regulator’s Council : ATRC ครั้งที่ 25” โดยการประชุมในครั้งนี้ ได้หารือถึงบริการ โอเวอร์ เดอะ ท๊อป (โอทีที) ด้วย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประชุมวันนี้ (19 ส.ค.) เป็นการประชุมเตรียมการ เพื่อนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) โดยผู้ให้บริการ OTT ได้เข้าร่วมประชุมถึง 5 ราย ได้แก่ เฟซบุ๊ก ไลน์ วอลท์ดิสนีย์ เน็ตฟลิกซ์ และอเมซอน

เบื้องต้น ทางกสทช. ได้เสนอแนวทางกว้าง ๆ เพื่อกำกับดูแล คือ 1.แนวทางกำกับดูแลต้องไม่ส่งผลกระทบประชาชน , 2.มีโครงสร้างรายได้ให้กับประเทศ 3.OTT จะต้องให้ความร่วมมือ กับข้อสรุปทีเกิด อย่างไรก็ตาม รายละเอียดต่าง ๆ แต่ละประเทศต้องกำหนดเอง โดยกสทช. หวังว่าจะมีข้อยุติร่วมกันภายในวันที่ 21 นี้

“เราเริ่มประชุมตั้งแต่ปี 2017 ยังไม่ได้ข้อยุติสักที ดังนั้นเราอยากให้ได้ข้อสรุปภายในการประชุมนี้ ซึ่งเรื่อง OTT ถือเป็นความท้าทาย เพราะถ้าแค่ไทยเสนออาจจะไม่เห็นผล แต่ทุกอาเซียนมีปัญหาเหมือนกัน ดังนั้นวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ผู้ให้บริการรายใหญ่เข้าประชุมเกือบครบ”

นอกจากนี้ กสทช. ยังเสนอให้ OTT จัดตั้งศูนย์การยืนยันความถูกต้องข่าวในแต่ละประเทศ เพื่อป้องกันข่าวลวง (Fake News) แรอบวันสำหรับประเทศไทยที่ภาครัฐกำลังตั้งศูนย์เฟคนิวส์ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่กำลังดำเนินการอยู่ หากมีศูนย์นี้จะทำหน้าที่ช่วยตรวจสอบข้อมูล เป็นการช่วยสนับสนุนศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์อีกที

“ทุกประเทศเจอปัญหานี้เหมือนกัน เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียงถูกปลอมบัญชีในโซเชียลมีเดีย แม้ผู้ให้บริการจะคอยตรวจสอบและดำเนินการ แต่เรามองว่ายังใช้เวลานาน ดังนั้นจึงอยากให้ OTT จัดทำศูนย์ เพื่อให้เกิดการดำเนินการได้เร็วขึ้น อย่างเฟซบุ๊กในอเมริกา เขามีเอาท์ซอสคอยดูแทนเป็น 100 บริษัท เพียงแต่นอกอเมริกายังไม่มี”