กระทรวงดิจิทัล-ดีป้า จับมือ “อมตะ” เปิดห้องเรียนอัจฉริยะปั้นคนรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ ปูทางดันไทยสู่ฮับอาเซียน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 สิงหาคม 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอี นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมเปิดโครงการ depa- AMATA-SMART Classroom & AMATA –SMART City Showcase ณ อมตะ ซิตี้ ชลบุรี

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับภาครัฐในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเพื่อพัฒนาทักษะรองรับการพัฒนาของพื้นที่ซึ่งมีความต้องการแรงงานสูงมาก โดยเฉพาะในด้านวิศวกรรมศาสตร์

ที่ผ่านมา บมจ.อมตะ ได้จัดตั้งมหาวิทยาลัยอมตะ ขึ้นในพื้นที่นิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี โดยเป็นส่วนหนึ่งใน “โครงการเมืองการศึกษาอมตะ” หรือ AMATA EDUTown เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะ (AMATA SMART CITY) ในพื้นที่อีอีซี โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลกด้านวิศวกรรม พัฒนาระบบการศึกษาเพื่อรองรับความต้องการแรงงานในพื้นที่

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจที่จะผลักดันการพัฒนาทักษะของคนไทยให้พร้อมกับเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้ประะเทศไทยพร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของอาเซียน โดยกระทรวงตั้งเป้าจะพัฒนาทักษะแรงงานอย่างน้อย 40,000 – 100,000 คนภายใน 2 ปี เพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรม

สำหรับโครงการ depa-AMATA SMART Classroom จะเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนากำลังคนและบุคลากรด้านดิจิทัล รวบรวมความรู้และเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมหลัก เช่น Robotic, Mechatronics, Smart Electronic, Automotive, Internet of Thing (IoT) เป็นต้น และยังเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้เกิดเครือข่ายในการพัฒนา EEC Digital Training Hub ในรูปแบบ PPAP (Public Private Academic Partnership) ด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล