LIMEX กระดาษทำจากหิน

https://tb-m.com/limex/about/

คอลัมน์ Startup ปัญหาทำเงิน
โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

 

การผลิตกระดาษ 1 ตัน ต้องใช้น้ำ 100 ตัน และต้องตัดต้นไม้ 20 ต้น ในขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติร่อยหรอลงทุกวัน หลายประเทศมีปัญหาภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤต หากมีใครหาวิธีประหยัดน้ำและลดการตัดไม้ทำลายป่าได้คงดี

สตาร์ตอัพวันนี้มีชื่อว่า TBM เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่เสนอทางเลือกใหม่ทดแทนวิธีการผลิตกระดาษแบบเดิม บริษัทใช้หินปูนเป็นวัตถุดิบหลักในการพัฒนาวัสดุชนิดพิเศษ “LIMEX” ซึ่งใช้แทนกระดาษและพลาสติกได้โดยไม่ต้องใช้น้ำหรือเยื่อไม้ในการผลิตเลย

TBM บอกว่า หาก 5% ของกระดาษทั้งหมดในญี่ปุ่นทำจาก LIMEX จะประหยัดน้ำให้คนกว่า 220 ล้านคนได้ใช้LIMEX ยังช่วยลดการใช้พลาสติกที่ทำจากปิโตรเลียมและยังช่วยอนุรักษ์ป่าไม่ให้โดนทำลาย บริษัทบอกว่าทุก ๆ 10 นาที จะมีผืนป่าขนาดเท่าสนามเบสบอลถูกทำลายด้วยเงื้อมมือมนุษย์

ทั้งยังตอบโจทย์ในแง่การใช้งานและการลงทุน เพราะเป็นวัสดุที่ทนทาน กันน้ำ ไม่ฉีกขาดง่าย และรีไซเคิลได้ ความจริงการทำกระดาษจากหินถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกโดยบริษัทแห่งหนึ่งในไต้หวันที่ใช้หินอ่อนมาบดผสมกับพลาสติก

TBM นำไอเดียมาต่อยอดโดยเปลี่ยนจากหินอ่อนเป็นหินปูน ซึ่งหาได้ง่ายและมีเหลือเฟือทั่วโลกมาผสมกับโพลิโอเลฟินส์ (พลาสติกที่นำกลับมาหลอมใช้ใหม่ได้หลายครั้ง) ในอัตราส่วน 80 : 20

ปัจจุบัน บริษัทผลิตสินค้าที่ทำจาก

หลายชนิด ทั้งเมนูอาหาร นามบัตร โปสเตอร์ สติกเกอร์ บัตรพนักงาน ไปจนถึงเครื่องใช้ที่ปกติทำจากพลาสติก เช่น ถ้วย จาน ชาม กล่องบรรจุอาหาร และถาดรอง ไปจนถึงป้ายโฆษณาแบบตั้งพื้น จอภาพติดผนัง แฟ้มเอกสาร เครื่องเขียน และเครื่องใช้ในสำนักงาน เป็นต้น

ตัวอย่างลูกค้ารายใหญ่ ได้แก่ ร้านข้าวหน้าเนื้อชื่อดัง “Yoshinoya” และร้านซูชิโร “Sushiro Global” ที่ตัดสินใจเปลี่ยนเมนูใหม่ทำจาก LIMEX 

นักลงทุนที่ลงทุนใน TBM มีตั้งแต่สถาบันการเงินชั้นนำอย่าง Goldman Sachs ไปจนถึงบริษัทพรินติ้งรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่าง Toppan Printing Co. 

ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2011 บริษัทระดมทุนได้ราว 40 ล้านเหรียญ และตั้งเป้าจะระดมทุนอีกรอบหนึ่งเพื่อขยายกิจการไปต่างประเทศ โดยเล็งเป้าไปประเทศในยุโรปซึ่งมีนโยบาย ด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน และแถบตะวันออกกลางที่ขาดแคลนน้ำในการผลิตกระดาษเลยต้องนำเข้ากระดาษราคาแพงจากที่อื่น

ปัจจุบัน TBM มีมูลค่าประมาณ 500 ล้านเหรียญ และเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพที่ถูกจับตาว่าอาจขึ้นแท่นเป็นยูนิคอร์นตัวต่อไปจากแดนอาทิตย์อุทัย