ปิดฉากข้อพิพาทเสามือถือ”เอไอเอส”จูบปาก”ทีโอที”ยอมจ่าย 28,000 ล้าน ค่าเช่า 10 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้รายงานต่อตลาดทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับการเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและให้บริการเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคม กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562

โดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ระบุถึงการทำสัญญาดังกล่าวว่ามีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ทีโอทีและบริษัทตกลงระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 53/2557  ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการเป็นอันยุติ มีผลให้เสาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทเป็นกรรมสิทธิของทีโอที

2.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อย ตกลงใช้บริการเสาโทรคมนาคมจากทีโอที และทีโอทีตกลงใช้บริการพื้นที่ และบริการบำรุงรักษาจาก AWN เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะชำระค่าใช้บริการเสาโทรคมนาคม ค่าใช้บริการพื้นที่ และค่าบริการบำรุงรักษา ตามจำนวนที่ใช้งานจริง โดยประมาณการเบื้องต้นมูลค่ารวมสุทธิตลอดอายุสัญญา 10 ปี ประมาณ 28,000 ล้านบาท

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ AWN ได้มีการชำระค่าใช้บริการเสาโทรคมนาคมพิพาทแก่ทีโอทีมาตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาสัมปทานเป็นรายเดือนแบบเหมาจ่ายในอัตราเดือนละประมาณ 300 ล้านบาท การเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและให้บริการเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคมในครั้งนี้เป็นการตกลงการใช้ประโยชน์บนเสาโทรคมนาคมในระยะยาว ซึ่งสนับสนุนการให้บริการโทรคมนาคมของ AWN และเป็นประโยชน์แก่ทีโอทีในการสร้างรายได้จากทรัพย์สินบนเงื่อนไขที่เหมาะสมตามจำนวนที่ใช้งานจริง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานเพิ่มเติมว่าข้อพิพาทดังกล่าวเกิดขึ้นต้้งแต่ปี 2557 โดยเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 เอไอเอสได้ยื่นคําเสนอข้อพิพาท เลขที่ 53/2557 ต่อสํานักระงับข้อพิพาท สํานักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้คณะอนุญาโตตุลาการมีคําชี้ขาดว่าเสาติดตั้งสายอากาศ (Tower) จํานวน 13,198 ต้น ที่บริษัทโอนให้ทีโอที ไม่ใช่เครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมที่บริษัทมีหน้าที่ต้องส่งมอบให้ทีโอทีตามสัญญาอนุญาตให้ดําเนินการฯ และขอคืนเงินส่วนแบ่งรายได้จากคาเช่าใช้เสา จํานวน 516 ล้านบาท

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที

ต่อมาในวันที่ 12 มีนาคม 2558 ทีโอทีได้ยื่นคัดค้านข้อพิพาทข้างต้นและยื่นข้อเรียกร้องแย้งเพิ่มเติมขอให้บริษัทส่งมอบเสาติดตั้งสายอากาศ (Tower) ที่ค้างส่งมอบ 105 ต้น พร้อมชําระดอกเบี้ยของเงินส่วนแบ่งรายได้ที่บริษัทชําระล่าช้า 16 ล้านบาท