เป็นมากกว่า Stickers กลยุทธ์แบรนด์ O2O

Line Sticker กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนที่ถูกนำไปใช้สื่อสารแทนความรู้สึก ทำให้กลายเป็นช่องทางอาชีพสร้างรายได้ผ่านทาง Line Creators Market

“อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล” หัวหน้าธุรกิจ Line Stickers, Line ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้สร้างสรรค์ Line Sticker หรือ “ครีเอเตอร์” คนไทยกว่า 530,000 คน สร้างผลงานวางจำหน่ายแล้วกว่า 2.4 ล้านเซต ทั้งยังมี 23 ครีเอเตอร์ที่ต่อยอดผลงาน Line Sticker ให้กลายเป็นสินค้าต่าง ๆ แล้วกว่า 275 รายการ จาก 52 แคแร็กเตอร์

“ตลาดครีเอเตอร์ไทยมีการเติบโตเป็นอันดับหนึ่ง และมีฐานจำนวนครีเอเตอร์ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาค”

ที่สำคัญคือเริ่มมี “แบรนด์” ต่าง ๆ เข้ามานำแคแร็กเตอร์ของบรรดาครีเอเตอร์ไปสร้างสรรค์เป็นสินค้า อาทิ “Sabina” ชุดชั้นในของวัยรุ่น “ปทุมา ใจสงฆ์” ผู้จัดการผู้ช่วยฝ่ายการตลาด

บมจ.ซาบีน่า เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่จับมือทำคอลเล็กชั่นพิเศษ เปิดตัวพร้อมกันทั้ง Line Stickers และชุดชั้นใน จากฝีมือของ 7 ครีเอเตอร์ยอดนิยม ได้แก่ สติ๊กเกอร์หมีนุ่มกับต่ายนิ่ม สติ๊กเกอร์หมีขอฤดูหนาว สติ๊กเกอร์คุณหมีและเจ้าเหมียว สติ๊กเกอร์เบบี้แคทอ้วนกลม สติ๊กเกอร์มาสนุกกับวอร์บี้กันในหน้าหนาว สติ๊กเกอร์เหมียวน้อย และสติ๊กเกอร์พุดดิ้ง เพื่อเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ O2O(online to offline) ด้วยการต่อยอดฐานแฟนคลับของครีเอเตอร์และสร้างความสนุกสนานให้กับแฟนคลับของแบรนด์

ด้านหัวหน้าธุรกิจ Line Stickers กล่าวว่า จากนี้จะเห็นการต่อยอดจากแคแร็กเตอร์ของบรรดาครีเอเตอร์มากขึ้น ขณะที่แนวโน้มยอดขายของ Line Sticker ที่เป็นผลงานครีเอเตอร์ก็คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากตัวเลขสถิติการซื้อที่ยังยืนยันถึงการเติบโต

“แนวโน้มของ Line Sticker ที่จะฮิตในปีหน้า จะเป็นสติ๊กเกอร์ที่แสดงอารมณ์ได้อย่างชัดเจน มีรูปแบบของการเสียดสี และการใช้ภาษาถิ่น มองว่าคนทั่วไปไม่ต้องการอะไรที่ซับซ้อน แต่ต้องการสติ๊กเกอร์ที่เสมือนเป็นตัวแทนของตัวเองได้”