“แชตบอต-โรบอต”AIสุดฮิต

ผลสำรวจไอเอ็มซีเผย 49.11% องค์กรไทยเพิ่งเริ่มทำความเข้าใจ AI มีแค่ 10% ที่ใช้จริงแล้ว “แชตบอต-โรบอต” ฮิตสุดในหมู่ธุรกิจไทย

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี เปิดเผยว่า จากผลสำรวจเทรนด์ดิจิทัลเทคโนโลยีสำคัญที่จะมาแรงในปีหน้า คือ ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น บิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ AI เทคโนโลยี 5G บล็อกเชน เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี ไอทีซีเคียวริตี้และดาต้าไพรเวซี่ รวมถึงฟินเทคและโมบายเพย์เมนต์

“ทั้ง 8 เทรนด์สำคัญในปีหน้า ไม่ได้ต่างจากปีก่อนมากนัก แต่สิ่งสำคัญคือการดิสรัปชั่นที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งองค์กรทั่วโลกตื่นตัวกับเรื่องนี้มาก”

ผลวิจัยระดับโลก เปรียบเทียบระหว่างปีนี้กับปีที่แล้ว พบว่า องค์กรทั่วโลกตื่นตัวที่จะนำ AI มาใช้อย่างมาก จากปีที่แล้ว 72% ขององค์กรยังไม่ได้นำ AI มาใช้แต่ปีนี้แทบไม่มีแล้วที่ยังไม่ใช้

ขณะที่ผลสำรวจของไอเอ็มซี พบว่า องค์กรในไทยตื่นตัวกับการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ และผู้บริหารให้ความสำคัญ โดย 74.11% เชื่อว่า AI จะเข้ามาดิสรัปชั่นธุรกิจ แต่ 49.11%

ที่เพิ่งเริ่มต้นศึกษาทำความเข้าใจ มีเพียง 10% ที่นำมาใช้แล้ว โดยเทคโนโลยี AI ที่ต้องการนำมาใช้คือ แชตบอต และ robot process automation

ส่วนการเริ่มต้นนำ AI มาใช้ 40.18% จะเอาต์ซอร์ซงานในส่วนนี้ให้บุคคลภายนอก รองลงไปคือพัฒนาเองภายในองค์กร 32.14% และอีก 17.86% จะหาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปมาใช้

ขณะที่ในมุมของผู้บริโภคชาวไทย พบว่า ผู้บริโภคจะทำธุรกรรมการเงินและช็อปปิ้งออนไลน์ได้สะดวกขึ้น ผู้บริโภคจะเข้าถึงมากขึ้น แต่ความท้าทายสำคัญคือ “ต้องใช้ให้เป็น”