เอปสันอัดงบฯเพิ่ม70% กระตุ้นตลาด ชูโมเดล “เช่าใช้-เหมาจ่าย”

30 ปีเอปสันในไทย ลุยรุกหนักธุรกิจภูธร ชูโมเดล “เช่าใช้-เหมาจ่าย” พร้อมขยายพาร์ตเนอร์-บุกตลาดออนไลน์ รับมือเศรษฐกิจชะลอตัว ปักธงครึ่งปีหลังอัดงบฯการตลาดเพิ่ม 70%

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ 30 ของการทำตลาดในประเทศไทยของเอปสันโดยกลยทธ์หลักในปีนี้ยังเน้นขยายเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังมีอัตราการขยายตัวที่ดี

“ปีนี้ยังเป็นปีที่เหนื่อยสำหรับภาคธุรกิจ ก็หวังว่าครึ่งปีหลังจะเริ่มฟื้น โดยเอปสันได้เตรียมแผนจัดกิจกรรมทางการตลาด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงโมเดลธุรกิจใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งได้เตรียมงบประมาณด้านการตลาดเพิ่มขึ้นราว 70%”

โดยจะเน้นการเพิ่มพันธมิตรที่จะเป็นทั้งช่องทางจำหน่ายและศูนย์บริการของผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจเป็นหลัก อาทิ เครื่องพิมพ์อุตสาหกรรม รวมถึงเพิ่มน้ำหนักกับช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่ม SMEs ได้มาก

ขณะเดียวกันจะโปรโมตโมเดลการให้บริการแบบ “เช่าใช้” ที่คิดค่าบริการเป็นรายแผ่น หรือเหมาจ่ายรายเดือน เพื่อสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้าให้มากที่สุด

ส่วนตั้งเป้าในปีนี้ไว้ว่าจะกลับมาเติบโตให้ได้ถึง 6% เช่นเดียวกับเมื่อปี 2561 โดยมีเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตสำหรับธุรกิจที่ตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ

สำหรับภาพรวมตลาดไอทีในประเทศไทยปี 2562 หดตัวลง 5.5% ทำให้เอปสันคาดว่ายอดขายเครื่องพิมพ์ของบริษัทในปีงบประมาณ 2562 (ปิดปี มี.ค. 2563) จะปรับตัวลดลง 6% เมื่อเทียบกับปี 2561 แต่ยังคงสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดอิงก์เจ็ตพรินเตอร์ B2B ในไทย ซึ่งข้อมูลของ IDC ระบุว่า ในเชิงมูลค่า เอปสันมีส่วนแบ่งการตลาด 44% เชิงยอดขายมีส่วนแบ่ง 38%