กดสั่งผ่านแอป! Grab จับมือกระทรวงเกษตรเปิดพื้นที่ขายผลไม้เกรดส่งออก

ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้บริโภคจำนวนมากที่พฤติกรรมเริ่มคุ้นชินกับการสั่งซื้อของผ่านแอปพลิเคชั่น  โดย Grab เป็นหนึ่งในแอปที่ถูกใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมาก  ซึ่งนอกจากบริการ “ส่งอาหาร” อย่าง GrabFood  ที่ฮอตฮิตแล้ว

ในช่วงที่การจะเข้า-ออกห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ ยังต้องมีการลงทะเบียน เช็คอิน-เช็คเอาท์ วัดอุณหภูมิ เพื่อคงมาตรการควบคุมโรค  บริการ GrabMart ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต/ร้านสะดวกซื้อ จัดส่งถึงบ้านภายใน 1 ชั่วโมง ก็ช่วยตอบโจทย์ได้ดี เพราะสามารถสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาเก็ตชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น  ท็อปส์ มาร์เก็ต  เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ เดตตอล  ท็อปส์เดลี่ แฟมิลี่มาร์ท และแม็กซ์แวลู

แต่ล่าสุด Grab ยังร่วมมือกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้โครงการ Grab Loves Farmers  เปิดตัว “Farmers’ Market : ตลาดเกษตรกร”  ใช้ช่องทางของ GrabMart บนแอปพลิเคชั่น Grab ให้เกษตรกรได้จำหน่าย ผลไม้คุณภาพมาตรฐานส่งออก แบบส่งตรงจากมือเกษตรกร เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้เกษตกรไม่สามารถส่งออกได้ รวมถึงการกระจายสินค้าในประเทศยังมีอุปกรณ์ด้านการขนส่ง  ถือเป็นการใช้ศักยภาพของแพลตฟอร์มดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ขึ้นไปอีกขั้น

โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมให้ผู้บริโภคสั่งซื้อได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Grab กดเลือก GrabMart  และเลือก Farmers’ Market

นำร่องด้วยผลไม้ 5 ชนิด จาก 3 จังหวัด ได้แก่

  • มะม่วงดอกไม้สีทอง จากสหกรณ์การเกษตรบ้านร่องส้าน จังหวัดพะเยา
  • ลิ้นจี่ฮงฮวยและลิ้นจี่จักรพรรดิ์ จากกลุ่มเกษตรทำสวนลิ้นจี่แม่สุก จังหวัดพะเยา
  • มังคุดและทุเรียน จากสหกรณ์นิคมวังไทร จังหวัดระยอง
  • กล้วยหอมทอง จากสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

จุดจำหน่ายหลักในเฟสแรก คือ  ตลาดอ.ต.ก. และบองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค ทั้งมีแผนจะขยายการจำหน่ายไปยังแหล่งกระจายสินค้าหลักทั่วกรุงเทพฯ

เมื่อสำรวจราคาของจุดจำหน่าย “บองมาร์เช่”  พบว่า  มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 1 กิโลกรัมราคา 80 บาท กล้วยหอมทอง 1 หวี 110 บาท ลิ้นจี่จักรพรรดิ์ 1 กิโลกรัม 150 บาท  มังคุด 1 กิโลกรัม 60 บาท และทุเรียนหมอนทอง (แกะ) แพคละ 5 ขีด 480 บาท

ใครอยากรับประทานผลไม้แบบส่งตรงจากมือเกษตรกรก็แวะไปกดสั่งผ่าน Grab ได้เลย