“หัวเว่ย” ลุยธุรกิจเครือข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ

Huawei
Photo by STEFAN WERMUTH / AFP

“หัวเว่ย” สยายปีกรุกธุรกิจพลังงาน ดัน “5G-AI-คลาวด์-บิ๊กดาต้า” อัพสปีดธุรกิจเปลี่ยนผ่านธุรกิจไฟฟ้าสู่ “ดิจิทัล” มั่นใจตอบโจทย์รับมือความเปลี่ยนแปลงในงานประชุม Huawei Global Power Summit ครั้งล่าสุด ในหัวข้อ “บิต ขับเคลื่อน วัตต์ สร้างโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะเชื่อมต่อครบวงจร” (Bits Drive Watts, Building a Fully Connected Smart Grid)

จัดโดย “หัวเว่ย” นายเดวิด ซุน รองประธาน กลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ หัวเว่ย และประธานฝ่ายธุรกิจพลังงานระดับโลก กล่าวว่า ตลาดพลังงานไฟฟ้ามีศักยภาพสูง แต่อุตสาหกรรมจะสร้าง และพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (สมาร์ทกริด) ที่มีความเสถียร ประสิทธิภาพสูง คุ้มค่าการลงทุน

และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร เป็นสิ่งที่โมเดลการทำงานและเทคโนโลยีดั้งเดิมไม่สามารถรองรับได้ จึงเป็นความท้าทายของบริษัทในการนำเทคโนโลยีมาช่วยลูกค้า ทั้ง 5G, IOT, optical, IP, cloud, big data และ AI เข้ากับระบบพลังงานไฟฟ้าผ่านโซลูชั่นสมาร์ทเซอร์วิส เช่น การตรวจสอบระบบโครงข่ายไฟฟ้าโดยใช้ AI การจ่ายไฟด้วย IOT เป็นต้น

“เราต้องการแบ่งปันประสบการณ์ในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของภาคพลังงานไฟฟ้า และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในจีนให้ลูกค้าจำนวนมากขึ้น ผลักดันบิตเพื่อขับเคลื่อนวัตต์สร้างโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ”

นายจวิ้นเฉวียน หยาง รองผู้จัดการทั่วไป ศูนย์ควบคุมและจ่ายไฟฟ้า โครงข่ายไฟฟ้าประเทศจีนตอนใต้ (CSG) กล่าวว่า ได้ทดลองและสรุปสถานการณ์การบริการของเครือข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการส่งไฟฟ้าให้ผู้บริโภคพบว่าสื่อสารกันได้รวดเร็วผ่านช่องทางการสื่อสารที่กว้าง แบนด์วิดท์สูง และความหน่วงต่ำ

นายซูหยิง ลู่ วิศวกรอาวุโส China Energy Engineering Group GuangdongElectric Power Design กล่าวว่า เทรนด์การทำ digital transformation ของบริษัทผลิตไฟฟ้าเติบโตมากในไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจและสร้างมูลค่าเพิ่มอีกนับล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ที่ผ่านมา หัวเว่ยทำงานร่วมกับบริษัทพลังงานไฟฟ้ากว่า 190 แห่งทั่วโลก และมี 10 แห่ง ติดท็อป 20 ของอุตสาหกรรมพลังงาน เช่น Saudi ElectricityCompany, Turkish Electricity Transmission Corporation, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของไทย และ CSG เป็นต้น