กระทรวงดิจิทัลจับมือ CAT ลงนามข้อตกลงคุณธรรมต้านทุจริตโครงการเคเบิล 5,000 ล้าน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2560 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ร่วมลงนามในข้อตกลงคุณธรรม ความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริต โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) วงเงินงบประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยมี นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.ต.ต. แสงชัย สุวัฒนภักดี ผู้สังเกตการณ์โครงการข้อตกลงคุณธรรม และ พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT เป็นผู้แทนลงนาม
 
โครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact : IP) เป็นข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐเจ้าของโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้เข้าร่วมการเสนอราคาทั้งจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน และผู้สังเกตการณ์ (Observer) จากภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ตั้งแต่การจัดทำร่างขอบเขตของงานจนถึงสิ้นสุดสัญญา
 
นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า การร่วมลงนามในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมครั้งที่ 2 ที่ กระทรวงได้ทำร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โดยในครั้งแรกได้ทำร่วมกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ฯ และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในโครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตฯ (เน็ตประชารัฐ) เมื่อปลายปี 2559
 
กระทรวงคาดหวังให้การเข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมของ กระทรวง และ หน่วยงานในสังกัด ทั้ง CAT และ ทีโอที เป็นโครงการต้นแบบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน ปลอดจากการทุจริต
 
พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT เปิดเผยว่า โครงการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็น ASEAN Digital Hub เป็นการพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งจากการใช้งานในประเทศ และ จากประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค
 
ในอนาคตเมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งผลประเทศไทย พร้อมไปสู่การเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัล และ อินเทอร์เน็ต ที่สำคัญอย่างมั่นคงและมีประสิทธิ์ภาพ ของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub)