ดีอีเอส เตรียมดำเนินคดี 5 สื่อ-โพสต์โซเชียลฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ไอซีทีแถลงความผิด

ดีอีเอส ระบุ มีคำสั่งศาลเพื่อระงับ 5 สื่อออนไลน์ ที่เข้าข่ายทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว พร้อมปิดทันที หากได้รับคำสั่งจาก ผบ.ตร. เตือนประชาชนโพสต์ และแชร์ข้อความชวนไปม็อบ ยุยง ปลุกปั่นมีความผิด พบแล้ว 3 แสนกว่าเรื่อง

วันที่ 19 ตุลาคม 2563 นายภุชพงศ์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึง คำสั่งของกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ. ที่ให้ตรวจสอบและระงับการออกอากาศสื่อออนไลน์ 5 สื่อ ได้แก่ วอยซ์ทีวี ประชาไท The Reporter The Standard และแฟนเพจเยาวชนปลดแอก ซึ่งเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

“คำสั่งดังกล่าว เป็นคำสั่งจาก กอ.ร.ฉ. ที่ส่งมายังกระทรวงโดยตรง เบื้องต้นทางกระทรวงได้ยื่นขอคำสั่งศาลแล้ว หากได้รับคำสั่งจากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการกองอำนวยการ กอร.ฉ. ให้ระงับการออกอกาศ ทางกระทรวงก็พร้อมดำเนินการทันที โดยจะยึด และอายัดอุปกรณ์เพื่อเก็บเป็นหลักฐานด้วย

สำหรับความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทางกระทรวงได้ดำเนินการแจ้งไปยัง 5 สื่อแล้ว กำหนดระยะเวลา 15 วัน ต้องระงับทันที หากไม่ดำเนินการจะแจ้งความเอาผิดต่อกองบังคับการปราบปรามอาชาญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)”

นอกจากนี้กระทรวงยังได้ตรวจสอบการกระทำความผิดในสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชน ระหว่างวันที่ 13-18 ตุลาคม พบเนื้อหาที่เข้าข่ายสุ่มเสี่ยงกระทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมด 324,990 เรื่อง แบ่งเป็นทวิตเตอร์ 75,076 เรื่อง เฟซบุ๊ก 245,678 เรื่อง และเว็บบอร์ด 4,236 เรื่อง

โดยจะเร่งเอาผิดกับผู้โพสต์คนแรก ซึ่งมีทั้งแกนนำ นักการเมือง และผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวในโซเชียลมิเดีย เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ เฟซบุ๊กของนาย ภาณุพงศ์ จาดนอก ส่วนประชาชนที่แชร์และรีทวิตข้อความที่เข้าข่ายก็ถือว่ามีความผิดร่วมเช่นกัน

“สำหรับข้อความที่เข้าข่ายความผิด ได้แก่ ข้อความเชิญชวนไปร่วมชุมนุม ข้อความที่ยุยง ส่งเสริม ปลุกปั่น และบิดเบือนข้อเท็จจริง ภาพที่เซฟมาจากอินเทอร์เน็ตและนำมาใช้อ้างว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยหลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบ และเก็บหลักฐานการนำเข้าข้อความที่เข้าข่ายความผิดในแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ เช่น ไลน์ และเทเลแกรมอีกด้วย”