เอปสัน ผุด บริการเช่าเครื่องถ่ายเอกสารเหมา ๆ เจาะ “เอสเอ็มอี”

เอปสัน

เอปสัน ปรับโมเดลธุรกิจเช่าเครื่องถ่ายเอกสารใหม่ ‘Epson EasyCare 360 เหมา เหมา’ ราคาเริ่ม 790-2,490 บาท จับตลาดเอสเอ็มอี

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด-19 กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการเติบโตของธุรกิจ ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องอิงค์เจ็ท โปรเจ็กต์เตอร์ และสินค้าไอทีก็เติบโตลดลง

ซึ่งปีที่ผ่านมาเอปสันมีการปรับตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงปลายไตรมาส 4 ได้เปิดตัวบริการ Epson EasyCare 360 ธุรกิจเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร ปรินเตอร์ ราคาเริ่มต้นเดือนละ 900 บาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละธุรกิจ

ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยคาดว่าปี 2563 (เม.ย 63 – มี.ค 64) จะติดลบ 15% จากปี2562 จากผลกระทบโควิด-19 และซัพพลายสินค้าขาด รวมถึงธุรกิจหลักอย่างอิงค์เจ็ท โปรเจ็กต์ไม่เติบโต

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ได้ปรับโมเดลธุรกิจเช่าเครื่องถ่ายเอกสารและปรินเตอร์ใหม่ ภายใต้ชื่อ ‘Epson EasyCare 360’ บริการเช่าเครื่องพรินเตอร์แบบรายแพคเก็จสำหรับลูกค้า Epson WorkForce ที่ต้องพิมพ์งานปริมาณมากอยู่เป็นประจำ เพื่อแข่งขันกับบริการของแบรนด์เครื่องถ่ายเอกสาร ซึ่งลูกค้าสามารถควบคุมต้นทุนการพิมพ์ของตัวเองได้ ไม่ต้องสต๊อกหมึก

นอกจากนี้ ยังมีบริการ ‘Epson EasyCare Mono’ เพื่อกลุ่มลูกค้า Epson EcoTank M-series ให้สามารถเช่าเครื่องพร้อมหมึกแบบเหมาจ่ายรายเดือน วางราคาตั้งแต่ 790-2,490 บาทต่อเดือน เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ขนาดกลางและรายเล็ก โดยเตรียมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือนมีนาคมนี้

อีกทั้งเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ไม่ต่ำกว่า 20รายการ ซึ่งคาดว่าด้วยแนวทางนี้จะทำให้บริษัทสามารถกลับมาเติบโตได้ 10% จากปี 2563

“บริษัทฯ ได้ทำการสำรวจความเห็นขององค์กรธุรกิจ พบว่าสิ่งที่บริษัทส่วนใหญ่กังวลคือค่าพิมพ์สีต่อแผ่น ตามด้วยคุณภาพงานพิมพ์ และบริการซ่อมบำรุง เอปสันจึงได้ออกบริการเช่าเครื่องแบบใหม่ในชื่อ ‘Epson EasyCare 360 เหมา เหมา’ โดยลูกค้าสามารถพิมพ์สีหรือขาวดำก็ได้ มากสุดถึง 120,000 แผ่น หรือนาน 24 เดือน ทั้งยังได้บริการซ่อมบำรุงถึงที่ และเบอร์โทรสายตรงตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง”