“การ์มิน” ท้าชนคู่แข่งชิงแชร์ “แวร์เอเบิลดีไวซ์” ในไทย

“การ์มิน” ท้าชนคู่แข่งเก็บแชร์ “สมาร์ทวอทช์-แวร์เอเบิลดีไวซ์” เต็มสตรีม พร้อมอัดฉีดงบการตลาดโหมสร้างแบรนด์-อัพสปีดบริการ ตั้งเป้าดันตลาดไทยเติบโตทุกตลาด เจาะทั้ง “คอนซูมเมอร์” และ”บีทูบี กวาดหมดทั้ง “นักกีฬาขาแรง-สายแฟชั่นไลฟ์สไตล์ ยันอุตสาหกรรมรถยนต์-การบิน-เรือ”

นางสาวมิสซี่ ยาง ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการตลาด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การ์มิน คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า การ์มินให้ความสำคัญกับการขยายตลาดในเอเชีย โดยเพิ่งเปิดสำนักงานในประเทศไทย และเวียดนามพร้อมกัน เนื่องจากมองเห็นศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก แม้ในปีที่ผ่านมาจะเป็นปีที่ท้าทายสำคัญทุกบริษัท

รวมถึงการ์มินจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่รายได้ทั่วโลกของการ์มินในปี 2563 ที่ผ่านมาก็ยังสูงเป็นประวัติการณ์ เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ที่ 4,190 ล้านเหรียญสหรัฐ โต 11% จากปีก่อนหน้า จากการที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย และการมอนิเตอร์สุขภาพ

“เราให้ความสำคัญกับวิจัยพัฒนาอย่างมาก โดยในแต่ละปีใช้เงินจำนวนมาก คิดเป็นสัดส่วน 17% ของรายได้ เพื่อให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ตอบโจทย์ลูกค้าใน 5 กลุ่มอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบิน, การเดินเรือ, ยานยนต์, กีฬา และการออกกำลังกาย และกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเราต้องการเป็นผู้นำระดับโลกในทุกตลาดที่ให้บริการ จากความพร้อมในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่สินค้าที่ครอบคลุมทุกความต้องการ ดีไซน์น่าสนใจ มีคุณภาพ และฟีเจอร์ที่คุ้มค่า พร้อมทีมงานที่ให้บริการในทั่วทุกมุมโลก”

ด้าน นายสกาย เชน ผู้อำนวยการ การ์มิน ประเทศไทย กล่าวว่า หลังการตั้งสำนักงานในประเทศไทย บริษัทจะเพิ่มน้ำหนักกับการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อเร่งสร้างแบรนด์ และยอดขายทั้งในกลุ่มลูกค้าทั่วไป (คอนซูเมอร์) และกลุ่มองค์กรธุรกิจ (บีทูบี) เพิ่มมากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ 4 ด้าน

ได้แก่ 1.VERTICAL INTEGRATION ที่เกิดจากกระบวนการควบคุมคุณภาพ ตั้งแต่กระบวนการผลิต การทำการตลาด และการให้บริการ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับความสามารถในการปรับตัวได้รวดเร็วทันต่ออุตสาหกรรม และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค

2.EXPAND BRAND PRESENCE IN EACH MARKET ขยายการทำตลาดในทั้ง 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น การทำตลาดสินค้าประเภทกีฬากอล์ฟ และการดำน้ำ รวมถึงขยายผลลัพธ์ของ Garmin Health Solutions ซึ่งเป็นโซลูชันด้านสุขภาพที่มีไปสู่ธุรกิจด้านสุขภาพ และประกันภัย เป็นต้น

3.USER EXPERIENCE ENHANCEMENT สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคด้วยกิจกรรมรูปแบบใหม่ ๆ ตลอดปี เช่น เร็ว ๆ นี้จะมี GARMIN RUN CLUB คอมมูนิตี้สำหรับนักวิ่งที่คลั่งไคล้การออกกำลังกายกับกูรูการวิ่งชื่อดังทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

และ 4.SEAMLESS SERVICE EXPERIENCES พัฒนาบริการครอบคลุม ตั้งแต่ประสบการณ์หน้าร้านไปจนถึงบริการหลังการขาย ทั้งจาก บริการ Drop-off points กว่า 300 จุดทั่วประเทศ พร้อมด้วยทีม Call Center และบริการ Door-to-door ช่วยลดระยะเวลาการให้บริการลง 50%

“เราเชื่อว่าการเข้าถึงลูกค้าในทุกย่างก้าวของการใช้ชีวิต หรือ Every Beat of Life ด้วยการมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งแต่ผู้ที่หลงใหลการออกกำลังในชีวิตประจำวัน กีฬากอล์ฟ ปั่นจักรยาน หรือการดำน้ำ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และการบริการหลังการขายที่ดีจะทำให้การ์มินคงความเป็นผู้นำในตลาด Wearable Device ของไทย ซึ่งรวมหมดทั้งสมาร์ทวอทช์, อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพ และกีฬาเฉพาะด้าน ได้อย่างแน่นอน”

ผู้บริหารการ์มินกล่าวด้วยว่าในกลุ่มสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะมีสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดทุกเดือน ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวก็มีสินค้าในซีรีส์ VENU สำหรับสายแฟชั่น และ INSTINCT สำหรับเกมเมอร์ เป็นต้น

จากการเก็บข้อมูลในการทำกิจกรรมบนแพลตฟอร์ม Garmin Connect พบว่ามีการเติบโตต่อเนื่อง โดยกิจกรรมในร่ม (Indoor Activities) เพิ่มสูงกว่า 55% ซึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยม ได้แก่ คาร์ดิโอในที่ร่ม และโยคะ ขณะที่กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities) เพิ่มสูงกว่า 25%

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มกีฬากอล์ฟ และจักรยาน สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนในตัวเลขรายได้ของกลุ่มสินค้าซีรีส์ DESCENT สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาดำน้ำ โตกว่า 80% รายได้กลุ่มสินค้าซีรีส์ APPROACH สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ โตขึ้น 170% รายได้ของกลุ่มสินค้าซีรีส์ EDGE สำหรับผู้ที่รักในการปั่นจักรยานโตขึ้น 60% และรายได้ของกลุ่มสินค้าซีรีส์ VENU เพิ่มขึ้น 20%

“เรามองเห็นศักยภาพการเติบโตของอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะในประเทศไทย และความต้องการในสมาร์ทวอทช์ที่ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย หรือทุ่มเทกับการเล่นกีฬาและทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยสามารถวัดผลลัพธ์และมอนิเตอร์ตนเองได้อย่างแม่นยำ”