ก.แรงงาน จับมือ ไมโครซอฟต์ อัพสกิลคนไทยผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม

กระทรวงแรงงาน จับมือ ไมโครซอฟต์ หนุนใช้ “Microsoft Teams” จัดอบรมบุคลากรทั่วประเทศ พร้อมเปิดหลักสูตรสร้างทักษะดิจิทัล ตั้งเป้าอัพสกิลคนไทยได้ 4 ล้านคน

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัล เร่งให้เกิดธุรกิจและอาชีพใหม่ ๆ จึงต้องอัพสกิล และรีสกิลแรงงานให้มีทักษะด้านดิจิทัลอย่างเร่งด่วน สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต และนโยบายรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาคนให้สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวันได้ ทั้งในแง่ของการศึกษาและการประกอบอาชีพ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จึงร่วมมือกับบริษัท ไมโครซอฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ โดยแผนระยะยาวตั้งเป้าที่จะยกระดับทักษะดิจิทัลให้แรงงานในระบบกว่า 4 ล้านคนตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานพ.ศ.2545

ด้านนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การจับมือกับกระทรวงแรงงานครั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของไมโครซอฟต์ที่ต้องการยกระดับทักษะดิจิทัลให้กับคนทั่วโลก 25 ล้านคน ลดความเหลื่อมล้ำ เกิดการจ้างงานและเป็นส่วนช่วยในการต่อยอดเศรษฐกิจ

โดยไมโครซอฟต์จะเข้าไปสนับสนุนทักษะด้านดิจิทัลตั้งแต่ระดับพื้นฐาน สร้างหลักสูตรการเรียนรู้ ทั้งหมด 51 เรื่อง พร้อมให้ดำเนินการแล้ว 6 เรื่อง ได้แก่ Digital Literacy, Microsoft
Excel, Microsoft Word, Power Platform, Power BI และ Microsoft PowerPoint และเตรียมพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษอีกกว่า 200 หลักสูตร

นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมการใช้งาน “Microsoft Teams” ให้บุคลากรของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกว่า 82 แห่ง เปลี่ยนการเรียนการสอนให้เป็นออนไลน์ และอบรมบุคลากรของหน่วยฝึกทั่วประเทศผ่าน Microsoft Teams เพื่อส่งต่อความรู้ให้กับแรงงานในพื้นที่

“โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ทุกอุตสาหกรรมใช้ดิจิทัลมากขึ้น แรงงานจึงต้องปรับตัว พัฒนาทักษะดิจิทัลของตนเอง การสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงเป็นการเปิดกว้างให้คนไทยเข้ามาเรียนรู้ สร้างทักษะใหม่ ๆ ให้ตนเอง และสามารถนำทักษะดิจิทัลไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้”