TikTok ผุดโซลูชั่นใหม่เจาะเอสเอ็มอีกลุ่มบิวตี้-แฟชั่น

สวนกระแสโควิด-19 “TikTok” เดินหน้าเก็บลูกค้าเอสเอ็มอี งัดโซลูชั่นใหม่ เจาะกลุ่มความงาม แฟชั่น เกาะเทรนด์นักช็อปออนไลน์ ดันตลาดโตกว่า 33% ชี้นักการตลาด-แบรนด์ต้องปรับคอนเทนต์และรูปแบบการสื่อสาร

นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ TikTok กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ระบุว่าธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ยังมีการเติบโตที่ดี

สร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 34% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) โดยเฉพาะกลุ่มความงามและแฟชั่นมีการเติบโตที่โดดเด่นในปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปีนี้ และเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงสุดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ด้วยการเติบโตกว่า 33% ต่อปี จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นขณะที่การขยายตัวของแพลตฟอร์มออนไลน์ส่งผลให้รูปแบบการทำตลาดบนช่องทางดิจิทัลเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว นักการตลาด และแบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนคอนเทนต์และรูปแบบการโฆษณาให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้น

“ที่ผ่านมา เอสเอ็มอีและแบรนด์ให้ความสำคัญกับการโฆษณาออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับมีมาตรการเวิร์กฟรอมโฮมเรียนที่บ้านและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นักการตลาดและแบรนด์

จึงหันมาทำโฆษณาบนออนไลน์มากขึ้นโดยกลุ่มท็อป 5 ที่ใช้โฆษณาสูงสุดบน TikTok คือ กลุ่มความงาม แฟชั่น สินค้าอุปโภคบริโภค การศึกษา และอุปกรณ์ที่ใช้ภายในบ้าน”

สำหรับรูปแบบโฆษณาที่กำลังได้รับความนิยมบน TikTok ได้แก่ 1.short video marketing หรือการทำตลาดด้วยวิดีโอสั้น เนื่องจากคนไทยชอบดูวิดีโอสั้น ซึ่งความยาววิดีโอที่เหมาะสมกับการโฆษณาอยู่ที่ 15 วินาที

เพื่อดึงความสนใจจากผู้ชม 2.discovery platform marketing ที่ช่วยให้คอนเทนต์สินค้าได้รับการค้นหาหรือนำเสนอในหน้าฟีด (feed) ของกลุ่มเป้าหมาย จากเดิมที่แบรนด์ต้องรอให้ผู้บริโภคเสิร์ชหาข้อมูลผลิตภัณฑ์

และ 3.influencer marketing อาจไม่ใช่เทรนด์ใหม่ แต่ได้รับความนิยมมากขึ้น และผู้บริโภคก็เชื่อมั่นในการสื่อสาร และการรีวิวที่มาจากอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าแบรนด์ถึง 92%

“แนวโน้มที่เกิดขึ้นเชื่อว่าโซลูชั่นทางการตลาดดิจิทัลของเราจะตอบโจทย์การโฆษณาให้กลุ่มเอสเอ็มอีและแบรนด์ต่าง ๆ ได้ ล่าสุดนำเสนอเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้กลุ่มสินค้าความงามและแฟชั่น ทำการตลาดบน TikTok ได้ดีขึ้น เรียกว่า smart video

ระบบช่วยเหลือในการสร้างสรรค์วิดีโอที่สร้างได้ถึง 10 วิดีโอในเวลา 3 นาที และ video templates การสร้างสรรค์วิดีโอจากภาพนิ่ง ข้อความ และโลโก้ สำหรับกลุ่มบิวตี้และแฟชั่น มีให้เลือกถึง 60 รูปแบบ”

ปัจจุบัน TikTok มีเครื่องมือการตลาดที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ได้แบบครบวงจร ตั้งแต่สร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (engagement) ไปถึงการตัดสินใจซื้อสินค้า

นางสาวสิรินิธิ์กล่าวต่อว่า กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีงบฯโฆษณาจำกัด ก็มีโซลูชั่นบริการตัวเอง ที่ช่วยให้ทำการตลาดสะดวกและกำหนดงบประมาณได้และคาดว่า TikTok จะขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอีกลุ่มความงามและแฟชั่นได้มากขึ้น