e-Commerce ไทย โตแค่ไหน (จบ)

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ปัจจัยที่สนับสนุนให้อุตสาหกรรมค้าปลีกและการค้าส่งมีมูลค่า e-Commerce สูงที่สุด เนื่องจากการแข่งขันของธุรกิจมีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งการแข่งขันจาก

1.ธุรกิจค้าปลีกประเภทเดียวกัน

2.ธุรกิจค้าปลีกข้ามประเภทที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน

3.คู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามาช่วงชิง

ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์เข้ามาทำการขายสินค้าและบริการเองโดยไม่ผ่านตัวกลาง

ความท้าทายของ e-Commerce ไทย และสิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใน e-Commerce ควรทำความเข้าใจ คือตลาด e-Commerce ในไทยมีการแข่งขันสูงทั้งจากผู้เล่นต่างชาติยักษ์ใหญ่ และจำนวนผู้ประกอบการรายย่อยที่อยู่ในตลาด แต่ขณะเดียวกันตลาดก็กำลังเติบโต และมีโอกาสที่น่าดึงดูด โดยเฉพาะการส่งสินค้าไปขายในต่างประเทศ เพื่อขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ นอกจากภายในประเทศเพียงอย่างเดียว

การมาของผู้เล่นต่างชาติ นอกจากข้อดี ก็ย่อมมีข้อเสียคือ ผู้เล่นที่เป็น local ต้องปรับตัวให้อยู่รอดในการแข่งขันอันรุนแรงนี้ รวมถึงภาครัฐควรออกมาตรการมาปกป้องธุรกิจของคนไทยด้วยกันเอง

ระบบที่มาสนับสนุน e-Commerce เริ่มมีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินออนไลน์ การขนส่ง และการบริหารห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การผลิตสินค้าไปยังส่งสินค้าถึงมือลูกค้าก็เริ่มฉลาด ด้วยเทคโนโลยีที่พร้อม และประสบการณ์ของธุรกิจเหล่านี้ในตลาดประเทศไทยก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน

สถานการณ์แรงงาน หรือคนทำงานในวงการดิจิทัล กำลังขาดแคลน ทางภาคการศึกษาทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน ควรปรับปรุงและสร้างหลักสูตรเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสู่ตลาดงานออนไลน์

นอกจากหน้าเว็บไซต์ที่สวยงาม ราคาที่ดึงดูดใจลูกค้าแล้ว ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญในการขายสินค้าออนไลน์ คือบริการหลังการขาย โดยผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์มีความคาดหวังเรื่องบริการหลังการขายที่เทียบเท่าหน้าร้านออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า และหน้าร้านต่าง ๆ

ทางภาครัฐควรเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มาสนับสนุนตลาด e-Commerce ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว และความครอบคลุมของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับผู้ที่สนใจอยากหาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับงานวิจัยฉบับนี้เข้าไปดูได้ที่ลิงก์ด้านล่างได้เลยครับ

รูปแบบ PDF https://www.etda.or.th/publishing-detail/value-of-e-commerce-survey-2017.html

รูปแบบ PPT https://www.etda.or.th/publishing-detail/value-of-e-commerce-thailand-2017-slide.html

ในยุคที่การแข่งขันด้านออนไลน์รุนแรง มีผู้เล่นหลายเจ้าจากต่างประเทศตรงเข้ามากอบโกยยอดขายในประเทศไทย เราคนไทยควรร่วมหาโอกาสที่จะขยายไปตลาดไปยังต่างประเทศ ในขณะเดียวกันกับการรักษาเอกราชด้านออนไลน์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการภายในประเทศด้วยเช่นเดียวกัน เพราะการค้าขายออนไลน์นั้นไร้พรมแดน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเข้มแข็งกระตุ้นให้ตลาด e-Commerce ไทยนั้นเติบโตได้อย่างยั่งยืน