มือใหม่ควรรู้ ก่อนลงทุนใน ตลาดคริปโท

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

“ตอนนี้จะเข้าไปลงทุนในคริปโทดีไหม ได้หรือยัง” ที่ผ่านมาตลาดคริปโทค่อนข้างผันผวน ครั้งก่อนลงไปใช้เวลาเกือบ 3 ปีกว่าจะกลับมา

ผมขออธิบายเรื่องคริปโทมี 2 อย่าง1.ซื้อถูกขายแพง เหมือนหุ้น 2.ลักษณะ yield farming เอาเหรียญหรือเอาสกุลเงินไปฝากไว้ เรียกว่า “ฟาร์ม” ฝากแล้วได้ดอกผล ต่างจากครั้งที่แล้วที่ตลาดคริปโทตกเพราะมีแต่การซื้อขายคริปโท

เมื่อเหรียญ bitcoin, ethereumฯลฯ ราคาตกปุ๊บก็ตกฮวบ เพราะไม่มีตลาดมารับ แต่วันนี้มีอีกตลาดมารองรับ

องค์ความรู้เกี่ยวกับ “คริปโท” มีเต็มไปหมดบนออนไลน์ คุณลงทุนในหุ้นได้กำไร 5-10% ก็ดีใจแล้ว ลองมาอยู่ในตลาดคริปโท ถ้าคุณเล่น DeFi คือการมาฝาก ผมเองก็ฝากอยู่ บางตัวได้ดอกเบี้ยวันละ 2% แต่ก็มีความเสี่ยงเนื่องจากเหรียญที่ฝากมีขึ้น

และลง การฝากมีหลายแบบ อีกแบบเรียกว่า stablecoin เอาเหรียญคริปโทที่มูลค่าไม่ค่อยขึ้นลง เพราะผูกกับค่าเงินสกุลดอลลาร์ พวกนี้เสี่ยงน้อย แต่ได้ดอกเบี้ยไม่ใช่เล่นเมื่อเทียบกับธนาคาร

stablecoin หลักการส่วนใหญ่ คือ มีสินทรัพย์ที่ราคาไม่ค่อยผันผวน เช่น สกุลเงินดอลลาร์ มีเหรียญที่ผูกกับสกุลเงินดอลลาร์หลายเหรียญ โดยมีองค์กรกลางเป็นคนออกเหรียญ ชื่อ Tether ออกเหรียญ USDT เอาเงินดอลลาร์ไปผูกไว้

แต่ก็มีคนบอกกันมาว่า USDT เองก็ไม่ได้เอาเงินดอลลาร์ไปค้ำ 100% มีอย่างอื่นด้วย และที่คนให้ความน่าเชื่อถือมากที่สุดยังมีอีกสกุล คือ USDC และอีกหลายสกุลที่มีเงินดอลลาร์ไปค้ำเอาไว้

เหรียญพวกนี้ไม่ขึ้นลงหวือหวาเหมือน bitcoin ที่วันหนึ่งขึ้นลง 10-20% เป็นเหรียญที่หลายคนพอมีเงินบาทหรือเงินดอลลาร์หรืออะไรก็แล้วเปลี่ยนเป็นเงิน USDT, USDC หรืออื่น ๆ ไปรอไว้ก่อนเพื่อจะได้เอาไปซื้อเหรียญดิจิทัลตัวอื่นต่อ

หรือบางคนเวลา take profit หรือทำกำไร อย่างผมขายคริปโท ขาย bitcoin ได้กำไรแสนหนึ่ง แทนที่จะเก็บเป็น bitcoin อาจมีความเสี่ยง ก็เอากำไรเปลี่ยนมาเป็นเงิน stablecoin เป็นเงิน USDT, USDC หรืออื่น ๆ

ต่อให้ bitcoin ขึ้นลงอย่างไร เราก็ไม่เป็นไร เพราะเปลี่ยนสกุลเงินแล้ว เมื่อเป็นเหมือนเงินดอลลาร์หรือเงินจริง ๆ เราก็เอาเงินไปฝากไว้ได้ การฝากหรือที่เรียกว่า บริการ yield farming ได้ผลตอบแทนเป็นฟาร์ม ทำให้เกิดผลตอบแทน เมื่อเอาเงินหรือเหรียญไปฝาก สิ่งที่เขาทำคือเอาเหรียญไปปล่อยกู้ให้แล้วเอาดอกเบี้ยที่ได้กลับมาให้เรา

จุดเด่น DeFi หรือว่า decentralized finance คือ ไม่มีตัวกลาง ไม่เหมือนธนาคารต้องมีพนักงาน อุปกรณ์ สาขา ต้นทุนเต็มไปหมด เราจะได้กำไรเต็ม ๆ

ผู้ให้บริการ DeFi ยังออกสกุลเงินเองเรียกว่า government token หรือเหรียญที่ออกโดยเจ้าของแพลตฟอร์ม เช่น คุณมาฝากผม ดอกเบี้ยอาจไม่เยอะ แต่มีอีกส่วนมอบให้ ยิ่งฝากมากก็ยิ่งมีเหรียญมอบให้ไปเรื่อย ๆ มีส่วนเพิ่มของดอกเบี้ยที่จะได้พิเศษ ตรงนี้เป็นสาเหตุให้ดอกเบี้ยหรือเงินที่เราได้จากการฝากสูงกว่าการฝากธนาคารทั่วไป

จะรู้ได้อย่างไรว่าองค์กรกลางเหล่านี้ไม่โกงหรือหายไป ก่อนหน้านี้ 2 เดือนกว่าประเทศไทยมีการทำ THT (เป็น stablecoin ชนิดหนึ่งบน Terra platform ที่อยู่ในต่างประเทศ)

แต่ ธปท.ประกาศว่าผิดกฎหมายและยังไม่รับรอง มีประเทศเดียวในโลกที่มีการรับรองจากรัฐบาลกลาง คือ เกาหลี ที่มีสกุลเงินตนเองชื่อ Terra ในบางเมืองเอาเงินสกุลนี้ไปใช้จ่ายได้แล้วอีกประเทศ คือ “ดิจิทัลหยวน” ซึ่งรัฐบาลกลางเอง จึงมีความน่าเชื่อถือมากกว่าเอกชนออก

ฉะนั้น การจะเข้าไปเทรดหรือเข้าไปลงทุน ต้องหาข้อมูลก่อน ผมไม่แนะนำให้เข้าไปลงทุนเยอะ ๆ เพราะมีความผันผวน ถ้าอยากจะรู้ว่าคืออะไร ลองเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือซื้อเองผ่าน bitkub หรืออื่น ๆ ได้เลย

ผมเองก็มีเว็บไซต์สอนที่ https://pawoot.wordpress.com/ ผมสรุปให้ว่า หากต้องการเริ่มลงทุนในการซื้อเหรียญ ต้องการเปิดพอร์ต ต้องการเอาเหรียญไปฟาร์ม อยากได้กำไรจากการเอาเหรียญไปฝากไว้แล้วได้ดอกเบี้ย ลองเข้าไปศึกษาเบื้องต้นก่อนดีกว่าครับ