กสทช. กำชับค่ายมือถือ คุมคุณภาพสัญญาณ เตรียมพร้อมจุดฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

กสทช. กำชับ 4 ค่ายมือถือ สนับสนุนรถโมบาย-คุมคุณภาพสัญญาณ เตรียมพร้อมก่อนเปิดจุดฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไป ที่สถานีกลางบางซื่อ 7 มิ.ย.นี้ คมนาคม-สธ.ตั้งเป้าฉีดได้ 1 หมื่นคนต่อวัน จัดรถ ขสมก.อำนวยความสะดวกประชาชน พร้อมพื้นที่จอดรถอีก 1,500 คน

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมจัดสรรพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” เพื่อให้บริการแก่ประชาชน และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบจัดหาวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ มีกรมการแพทย์ และสถาบันโรคผิวหนังเป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลและให้บริการฉีดวัคซีน และสามารถฉีดได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน

โดยจากการเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย สำหรับบริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป ในวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.นี้ นอกจากการจัดเตรียมสถานที่แล้ว กระทรวงคมนาคมยังอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่อ จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, BTS สถานีหมอชิต หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร, สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ) รวมไปถึงจุดจอดรถที่สามารถรับได้ถึง 1,500 คัน

 

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อํานวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมทั้งวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ระหว่างเวลา 9.00-20.00 น.เป็นต้นไป คาดว่าจะสามารถให้บริการ 900-1,000 คนต่อชั่วโมง หรือมากกว่า 10,000 คนต่อวัน

โดยขั้นตอน การเข้าฉีดวัคซีนคือ เตรียม QR Code พร้อมบัตรประชาชน ไปที่จุดให้บริการของผู้ให้บริการมือถือที่ลงทะเบียนไว้ จุดที่ 1 วัดอุณหภูมิรับใบยินยอม วัดความดัน จุดที่ 2 จุดลงทะเบียน ใช้ QR Code ที่ได้รับมาพร้อมบัตรประชาชน จุดที่ 3 ฉีดยา จุดที่ 4 จุดพักรอสังเกตอาการ 30 นาทีแล้วจึงเดินทางกลับ รวมระยะเวลาในการดำเนินการน่าจะไม่เกิน 1 ชม.ต่อคน

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 4 ราย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค และ NT ได้สนับสนุนเรื่องการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มลูกค้าของแต่ละค่าย และแต่ละค่ายได้จัดเจ้าหน้าที่มาประจำที่สถานีกลางบางซื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนและเดินทางมาตามกำหนดนัด เพื่อให้การฉีดวัคซีน ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามเป้าหมายสูงสุดวันละ 10,000 คนตามที่ตั้งไว้

“กสทช. กำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกค่ายจัดรถโมบายเพื่อเพิ่มสัญญาณ และดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนจำนวนมากที่จะมาใช้บริการฉีดวัคซีน ไม่ให้การติดต่อสื่อสารขัดข้อง”

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนกับ เอไอเอส สามารถเดินทางมาเข้ารับบริการได้ตามเวลาที่กำหนดที่สถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.นี้ พร้อมแสดง QR Code และบัตรประชาชน

ทั้งนี้ได้จัดกลุ่มพนักงาน “อุ่นใจอาสา” กว่า 100 คน เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอน รวมถึงสนับสนุนเครือข่ายสื่อสารให้แก่คณะทำงาน และประชาชน ณ บริเวณฉีดวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารอย่างไม่ติดขัด

นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรู เครือข่ายสื่อสารอัจฉริยะ ทรู 5G/4G และ WiFi อย่างเต็มกำลัง และมีความพร้อมในการรับรองประชาชนและลูกค้าที่ได้ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ของกลุ่มทรู จัดเตรียมพนักงานจิตอาสากว่า 100 คน ที่ได้รับการอบรมด้านสุขอนามัย สวมถุงมือและเฟซชิลด์ตลอดเวลาขณะให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก รวมถึงยังมีเครื่องอบฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีที่ได้มาตรฐาน ไว้บริการให้ลูกค้าใช้ฆ่าเชื้ออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ เช่น มือถือ แว่นตา ปากกา ได้ด้วยตนเอง พร้อมแจกน้ำดื่มทรู ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ทรูยู ยังจับมือกับ FWD มอบประกันผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 150,000 บาท นาน 60 วัน จำนวน 400,000 สิทธิ์ ให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนก่อนการฉีดวัคซีนที่แอปพลิเคชั่นทรูไอดี ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.เป็นต้นไป

ด้านนางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานขาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ลูกค้าดีแทคสามารถนำ QR Code ที่ได้รับการยืนยันการนัดหมาย มาแสดงพร้อมบัตรประชาชนตัวจริงที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประตู 3 โดยดีแทคได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวก รองรับลูกค้าที่นัดหมายจำนวน 150 คนต่อชั่วโมง จำนวน 11 รอบต่อวัน หรือเท่ากับ 1,650 คนต่อวันได้อย่างเต็มที่

นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า NT ได้ร่วมสนับสนุนระบบสื่อสัญญาณ เพื่อการติดต่อสื่อสารและการบริหารจัดการภายในศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ อาทิ Free WiFi, SIM มือถือบริการ my สำหรับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวน 400 ชุด Printer จำนวน 100 เครื่อง จัดเจ้าหน้าที่จิตอาสาพร้อมน้ำดื่มเพื่อร่วมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ