เปิดกลยุทธ์เพิ่มยอดขายช่วง Mega Sales ด้วย TikTok

Photo by Olivier DOULIERY / AFP

TikTok เผยโควิดดันคนช็อปออนไลน์พุ่ง แนะแบรนด์ใช้เครื่องมือโฆษณา เพิ่มยอดขายรับกระแส Mega Sales ปลายปี

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ TikTok กล่าวว่า ผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้อีคอมเมิร์ซในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ติด 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยอัตราการเติบโต 15% ต่อปี

อีกทั้งพบว่าปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้ผู้คนนิยมซื้อสินค้าบนออนไลน์มากขึ้น เกิดจากประสบการณ์แห่งความสุขในระหว่างการซื้อสินค้า หรือที่เรียกว่า “Shoppertainment” โดยเฉพาะปัจจุบันที่ผู้คนจำนวนมากใช้การช็อปปิ้งเป็นวิธีในการสร้างความสุข สอดคล้องกับการสำรวจผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย พบว่า 2 ใน 5 ของผู้ใช้พบว่าการซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยให้มีความรู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายขึ้น และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้รู้สึกว่าอยากให้การช็อปปิ้งมีความบันเทิงมากขึ้น จึงถือได้ว่า

สิรินิธิ์ วิรยศิริ

“Shoppertainment” เป็นปรากฏการณ์สำคัญของการผสานกันระหว่างการ Shopping และ Entertainment จนส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการจับจ่ายที่น่าสนใจของผู้คนในปัจจุบัน

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นกับการจัด Mega Sales ที่จะเกิดขึ้นช่วงครึ่งปีหลังนี้ ทำให้ TikTok ได้จัดวางกลยุทธ์ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเพิ่มยอดขายใน Mega Sales ด้วยการแนะนำ 3 กลยุทธ์หลักเพื่อการวางแผนโฆษณาและการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมยอดขายในช่วง Mega Sales ได้แก่

• Always-on Core Solution การใช้ In-feed ads เพื่อช่วยในการสร้างการรับรู้และนำไปสู่การขาย โดยเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญ ที่สามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ และมีความหยืดหยุ่นในการตั้งงบฯโฆษณา

• Immersive Shopping Experience การสร้างประสบการณ์ในการซื้อของ อาจจะเป็นการใช้ Dynamic product ads เพื่อให้โฆษณาที่ผู้บริโภคเห็นตรงกับความสนใจและความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้น

• Own Mega Sales Moment การสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมเฉพาะของแบรนด์ในช่วงเทศกาล Mega Sales ซึ่งอาจจะทำได้ผ่าน Content solution ต่างๆ เช่น Branded Effect, Hashtag Challenge เป็นต้น