ลาซาด้าส่งเมกะแคมเปญ ลดหนักปลุกกำลังซื้อปลายปี

ลาซาด้า

ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยทะลุ 3 แสนล้านบาท เหตุคนหันช็อปออนไลน์พุ่ง แต่ยอดสั่งซื้อลดลงจากปัญหาเศรษฐกิจ ลาซาด้าลุยเปิดเมกะแคมเปญปลายปี ส่ง 9.9 ลดหนักสูงสุด 90% หวังกระตุ้นยอดขายโต 20 เท่าจากวันปกติ

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้าจำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากรายงานกูเกิลและเทมาเส็กระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2563 มีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท โตขึ้น 83% จากปี 2562 มีผู้ใช้งานรายใหม่เพิ่มขึ้น 30% และ 95% ยืนยันที่จะซื้อสินค้าบนอีคอมเมิร์ซต่อเนื่อง ขณะที่ปีนี้คาดว่ามูลค่าของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าปีก่อน

เนื่องจากผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น และมีร้านค้าหันมาเปิดร้านบนอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ ผู้บริโภคใช้เวลาตัดสินใจซื้อสินค้านานขึ้น ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อมีมูลค่าน้อยลง แต่ความถี่ในการซื้อเพิ่มขึ้นคาดการณ์ว่าหลังคลายล็อกดาวน์ผู้บริโภคจะยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายและเลือกซื้อสินค้าที่มีความคุ้มค่าเท่านั้น

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นลาซาด้าได้เริ่มจัดแคมเปญดับเบิ้ลเดย์ทุกเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งยังใช้กลยุทธ์ “shoppertainment” พัฒนาฟีเจอร์ LazLive ให้ร้านค้าได้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขาย

นอกจากนี้ ยังจะลงทุนต่อเนื่องเพื่อพัฒนาอีโคซิสเต็มของลาซาด้าให้สมบูรณ์ ด้วยการดึงเอาเทคโนโลยีจากบริษัทแม่ “อาลีบาบา” มาเสริมแกร่งให้บริการด้านเพย์เมนต์ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมที่จะเพิ่มขึ้นในเทศกาลดับเบิ้ลเดย์และเมกะแคมเปญต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ล่าสุดได้เปิดตัวเมกะแคมเปญท้ายปี “LazMall 9.9 Mega Brands Sale ลดอลัง ปังทุกแบรนด์” แจกส่วนลดสูงสุด 90% คาดว่าจะกระตุ้นยอดขายบน LazMall ให้โตขึ้น 20 เท่าจากวันปกติ และโต 1.3 เท่าจากแคมเปญดับเบิ้ลเดย์ก่อน ๆ โดยสินค้าที่คาดว่าจะขายดีในแคมเปญนี้น่าจะเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ อาทิ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และถุงขยะแยกเชื้อ

สำหรับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ลาซาด้าก็โตได้มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปีนี้ ที่จะเติบโตขึ้น 3 เท่าจากปีก่อน ทั้งจำนวนผู้ซื้อ ร้านค้า และคำสั่งซื้อ ส่วนร้านค้าทางการ “ลาซมอลล์” (LazMall) ก็เติบโตแบบก้าวกระโดด มีร้านค้ากว่า 32,000 แบรนด์ทั่วภูมิภาคเอเชีย ส่วนไทยมีร้านค้าที่เข้ามาบนแพลตฟอร์มแล้ว 9,000 แบรนด์โตขึ้น 350% จากปีก่อน มีจำนวนผู้ซื้อเติบโตขึ้น 47% จำนวนยอดขายโตขึ้น 63% และจำนวนออร์เดอร์โตขึ้น 67% สำหรับสินค้าขายดี 3 อันดับแรก ได้แก่ ชุดชั้นใน น้ำยาค่าเชื้ออเนกประสงค์ และอุปกรณ์ทำอาหาร