“ไอที-มือถือ” เร่งเกมโค้งท้าย ค้าปลีกอัดโปรควบเงินผ่อนดึงกำลังซื้อ

ค้าปลีกสินค้าไอทีเปิดเกมรุกเก็บยอดโค้งท้าย “เจมาร์ท” ลุยแคมเปญจ่าย 5%รับเครื่องได้แก้โจทย์กำลังซื้อฟุบ “เจไอบี”เพิ่มดีกรีแคมเปญดับเบิลเดย์ 11.11-12.12 จับมือบัตรเครดิตผ่อน 0% เพิ่มทางเลือก ฟาก “เอเซอร์-เรียลมี” ผนึกยักษ์ “อีมาร์เก็ตเพลซ” อัดโปรโมชั่นร่วมวงปลุกยอดเต็มสูบ

การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังส่งผลบวกต่อเนื่องให้สินค้าไอทีโตยกแผง แม้จะต้องเผชิญปัจจัยลบเรื่องค่าเงินบาทที่ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ปัญหาซัพพลายสินค้าขาดก็ยังไม่คลี่คลาย

อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น บรรดาแบรนด์สินค้าต่าง ๆ จึงทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อเนื่่อง แน่นอนว่าฟากผู้ค้าปลีกไอทีก็ไม่พลาดการอัดฉีดโปรโมชั่นเพื่อปลุกกำลังซื้อกันเต็มที่

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า เมื่อไม่ได้อยู่ในโหมดล็อกดาวน์แล้ว ภาคธุรกิจก็ต้องลุกขึ้นมาเดินหน้าต่อสร้างการเติบโต สิ่งที่เกิดขึ้นคือทุกธุรกิจพยายามขับเคลื่อนธุรกิจต่อ ประกอบกับบรรยากาศโดยรวมดีขึ้นทั้งการกระจายวัคซีน แต่ท้ายที่สุดแล้วคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะรอให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมา ดังนั้นกำลังซื้อก็อาจจะยังมีปัญหา

แต่ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟน และการทำตลาดสินค้าไอทีในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ยังคงค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เปิดตัวต่อเนื่อง ทั้งไอโฟน 13 เสียวหมี่ และวีโว่

“โดยเฉพาะไอโฟนถือว่ายอดจองเกือบเต็มจำนวนตั้งแต่วันแรก ๆ โดยปีนี้เจมาร์ทเปิดให้จองไอโฟน 13 ได้เป็นปีแรก ถือเป็นปัจจัยบวกของเรา โควตาที่ได้มามียอดเกือบเต็ม 100% ปัจจัยหลักมาจากกลุ่มสาวกไอโฟนที่กลับมาซื้อ แต่ก็ต้องดูกันต่อว่าภาพรวมในไตรมาส 4 จะเติบโตขึ้นแค่ไหน

ส่วนเสี่ยวหมี่ก็ผลตอบรับดีจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนในกลุ่มแฟลกชิป เช่น Xiami11T และ Xiami11T Pro ส่วนหนึ่งเพราะเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคไทยเพิ่มขึ้นมาก ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดเป็นเบอร์ 1 ในไทยแล้ว”

อัดสินเชื่อเงินผ่อนไม่ยั้ง

สำหรับบริษัทในช่วงโค้งท้ายปลายปีนี้จะเดินหน้าจัดแคมเปญต่อเนื่อง ทั้งช่องทางหน้าร้านและออนไลน์ โดยแคมเปญหลักคือแคมเปญสินเชื่อ เช่น จ่าย 5% รับเครื่องได้เลย แคมเปญนี้ได้รับผลตอบรับดีต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาปิดยอดสินเชื่อผ่อนสินค้าไอที และสมาร์ทโฟน รวมมูลค่าถึง 50 ล้านบาท สูงกว่า 8 เดือนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทเดินหน้าแคมเปญนี้ต่อในไตรมาสสุดท้าย

“3 เดือนสุดท้ายของปีเราคงไม่ทำแคมเปญลด แลก แจก แถม เชื่อว่าการแข่งขันเรื่องราคาคงไม่ได้มาตรงนี้ เพราะซัพพลายสินค้ายังขาด”

นายนราธิปกล่าวด้วยว่า แม้ในไตรมาสสุดท้ายจะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่มีปัจจัยที่น่ากังวลคือเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตลง ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง เพราะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นซึ่งแคมเปญสินเชื่อเงินผ่อนเข้ามาแก้โจทย์ได้

ประกอบกับตัวแคมเปญเข้าถึงได้ง่าย โดยงวดแรกจ่ายแค่ 5% ของราคาเครื่องก็รับเครื่องได้แล้ว ถ้าเทียบกับการผ่อน 0% ผ่อนบัตรเครดิตถือว่าน้อยกว่า เพราะบัตรเครดิตผ่อนงวดแรก 10%

โหมแคมเปญดับเบิลเดย์

ในส่วนแคมเปญออนไลน์เตรียมจัดในช่วงเทศกาลดับเบิลเดย์ผ่านเว็บไซต์ www.Jaymart store .com เริ่มตั้งแต่เทศกาล 10.10, 11.11 และ 12.12 เช่น มีโค้ดส่วนลด เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีแผนนำสินค้าหมวดใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้นเนื่องจากตระหนักดีว่าสมาร์ทโฟนและสินค้าไอทีบางกลุ่มขาดตลาดจากปัญหาชิปขาด ดังนั้นการขายสินค้ากลุ่มเดิม ๆ อาจทำให้ยอดขายของเจมาร์ทลดลงได้ ในช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาจึงเริ่มนำสินค้ากลุ่มโน้ตบุ๊กและไอโอที เข้ามาขายในร้านเจมาร์ทไอโอทีแล้วทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตามหัวเมืองใหญ่ เช่น นครราชสีมา พัทยา ชลบุรี เป็นต้น

“ผลจากความร่วมมือระหว่างเจมาร์ทกรุ๊ปกับบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งที่กลุ่มบีทีเอสถือหุ้นในบริษัท แฟนส์ลิ้งค์ ตัวแทนจำหน่ายสินค้าไอที และแบรนด์เสียวหมี่ ทำให้เจมาร์ทเริ่มมีสินค้ากลุ่มไอโอทีและสินค้าสุขภาพเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เช่น ลู่วิ่ง และจักรยาน เป็นต้น คาดว่าปีนี้ในแง่ยอดขายจะโตขึ้น 15% จากปีที่แล้ว ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่วางไว้เมื่อต้นปีว่าจะโต 20% เนื่องจากการล็อกดาวน์ในเดือน ก.ค.-ส.ค. ทำให้ยอดขายหายไป”

เงินบาทอ่อนดันต้นทุนสินค้าพุ่ง

นายนราธิปกล่าวว่า ค่าเงินบาทที่ผันผวนสูงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้ราคาสมาร์ทโฟนปรับขึ้นแต่มาจากปัญหาเรื่องซัพพลายบางรุ่นขาดตลาด แต่ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาทุกรุ่น แต่เป็นเฉพาะรุ่นใหม่เท่านั้น ในแง่ผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้ออาจไม่รู้สึกว่าราคาสมาร์ทโฟนปรับขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้ารุ่นใหม่ อีกส่วนเป็นกลุ่มสินเชื่อเงินผ่อน เมื่อคำนวณต่อเดือนแล้วก็ไม่พบความแตกต่างจึงไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในช่วงปลายปี

ด้านนายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที ภายใต้แบรนด์ เจ.ไอ.บี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าค่าเงินที่ผันผวนส่งผลให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นเฉลี่ย 5% แต่ไม่ใช่ทุกกลุ่มสินค้าจึงไม่ทำให้ต้องปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด

เพิ่มน้ำหนักจัดโปรโมชั่นออนไลน์

และในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ถือเป็นช่วงหน้าขายสินค้าไอที บริษัทจึงเตรียมแคมเปญออนไลน์เพิ่มขึ้นทั้งเว็บไซต์ เจไอบี (www.jib.co.th) และอีมาร์เก็ตเพลซทุกรายทั้งเจดีเซ็นทรัล, ลาซาด้า และช้อปปี้ ในช่วงเทศกาลดับเบิลเดย์ ทั้ง 10.10, 11.11 และ 12.12

“โควิดทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป แม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีการเปิดร้านในห้าง แต่ต้องยอมรับว่าคนที่เข้ามาใช้บริการหน้าร้านลดลง ขณะที่ยอดขายบนช่องทางออนไลน์โตขึ้นต่อเนื่องส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภคยังรับและเห็นข้อมูลข่าวสารโปรโมชั่นต่าง ๆ บนออนไลน์มากกว่าหน้าร้าน เราจึงหันมาจัดแคมเปญผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น ทั้งแบรนด์ต่าง ๆ ก็พร้อมสนับสนุน เพื่อจัดโปรโมชั่นร่วมกับอีมาร์เก็ตเพลซเพิ่มขึ้น”

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแคมเปญร่วมกับบัตรเครดิตหลายธนาคาร เพื่อให้ลูกค้าผ่อนชำระค่าสินค้า 0% ได้ เป็นการเพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้า เพราะต้องยอมรับว่าโควิดทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย

นายสมยศกล่าวด้วยว่า แม้มาตรการล็อกดาวน์จะทำให้ต้องปิดสาขาในห้าง แต่ก็มียอดขายจากช่องทางออนไลน์เข้ามาทำให้ภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะโต 18% จากปีก่อนหรือมีรายได้รวม 11,700 ล้านบาท มากกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้

แบรนด์ดังผนึกอีมาร์เก็ตเพลซ

ขณะที่แบรนด์ต่าง ๆ ก็เตรียมแคมเปญร่วมกับอีมาร์เก็ตเพลซ โดยนายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าเตรียมจัดโปรโมชั่นทั้งส่วนหน้าร้านและอีมาร์เก็ตเพลซที่แรงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญ “ดับเบิลเดย์” ของแต่ละแพลตฟอร์ม ทั้ง 11.11 และ 12.12 โดยเอเซอร์วางแผนจัดโปรโมชั่นร่วมกับอีมาร์เก็ตเพลซเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้ และคาดว่าสต๊อกสินค้าจะมีเพียงพอต่อการขายตลอดไตรมาส 4 เนื่องจากได้วางแผนล่วงหน้าตั้งแต่ไตรมาส 2

เช่นเดียวกับนายศิรศร เบญจาธิกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ เรียลมี ประเทศไทย กล่าวว่า หลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์และห้างกลับมาเปิดทำให้ลูกค้าเริ่มกลับมาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น

เนื่องจากบรรยากาศโดยรวมดีขึ้นทั้งการกระจายวัคซีน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ คาดว่ากำลังซื้อช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีจะกลับมาคึกคัก ซึ่งบริษัทเตรียมจัดแคมเปญพิเศษร่วมกับช่องทางออนไลน์ตลอดทั้งปีอยู่แล้วและในช่วงดับเบิลเดย์ที่เหลือก็มีต่อเนื่อง

ทั้งการให้ส่วนลดและโปรโมชั่นซื้อสินค้าราคาพิเศษผ่านช่องทาง “เรียลมี ออฟฟิเชียลสโตร์” ในอีมาร์เก็ตเพลซต่าง ๆ เช่น แคมเปญใหญ่ “เรียลมี 11.11 ซุปเปอร์เซล” ที่จะมีในวันที่ 11 เดือน 11 ปีนี้ ส่วนหน้าร้านก็ร่วมกับค่ายมือถือลดค่าเครื่อง รวมถึงผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศก็มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หัวเว่ยก็มีโปรโมชั่นลดราคาในกลุ่มแท็บเลต ตั้งแต่ 5 -21 ต.ค. ส่วนกลุ่มทีจีโฟนเตรียมจัดแคมเปญลดราคาช่วงเทศกาล 11.11 และ12.12 กับอีมาร์เก็ตเพลซด้วย