โควิดลากยาวยันกลางปีหน้า Sea กางแผนลุยกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัล

Sea ชี้ โควิดทุบเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง คาดลากยาวกลางปี’65 เปิดเทรนด์ผู้ประกอบการรายใหญ่ รายเล็ก หันนำดาต้ามาปรับใช้ เปลี่ยนแผนธุรกิจ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดไทยต่อเนื่อง เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่บนช้อปปี้ พร้อมเปิดตัวเกม Undawn และบริการทางการเงินดิจิทัลใหม่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลไทยต่อเนื่อง

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์ม กล่าวว่า ผลจากการแพร่ระบาดโควิดที่ลากยาวต่อเนื่องเกือบ 2 ปี ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอการเติบโตลง ส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ส่วน ทั้งพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนตลาดแรงงานหดตัวลง รวมถึงความต้องการคนที่ทักษะด้านดิจิทัลเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลจากการแพร่ระบาดโควิดยังลากยาวต่อเนื่องถึงกลางปี 2565 ดังนั้นผู้ประกอบการต้องปรับตัวต่อเนื่อง โดยเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น คือ การนำดาต้า (data) มาวิเคราะห์และปรับใช้ให้เข้ากับแต่ละธุรกิจมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว ซึ่งเริ่มเห็นแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มเข้ามาทำส่วนนี้มากขึ้น

ส่วนผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี ก็เริ่มเล็งเห็นประโยชน์จากการนำดาต้าที่เกิดขึ้นใกล้ ๆ ตัวมาวิเคราะห์และออกแบบธุรกิจให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเช่นกัน

“โดยเทรนด์ที่เห็นชัด ๆ คือ การผสมผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ O2O (online to offline)”

Advertisment

ในส่วน Sea ได้นำดาต้าเข้ามาวิเคราะห์ในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช้อปปี้ที่ค่อนข้างชัดเจน เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อขายให้แก่ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผ่าน 3 ส่วน คือ personalization ซึ่งจะนำเสนอสินค้าตามความสนใจของผู้ซื้อแต่ละราย engagement การพัฒนาเกมขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้และแพลตฟอร์ม และ social interaction ทั้งช้อปปี้แชต การไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงให้คนอยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้นและถี่ขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้เข้ามาซื้อสินค้า ซึ่งคาดว่าอนาคต แบรนด์ต่าง ๆ ก็สร้างแคมเปญ โปรโมชั่นที่เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละรายมากขึ้น

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่ Sea ให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะเศรษฐกิจดิจิทัลในไทยขยายตัวต่อเนื่องและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปี 2563 มีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลอยู่ที่ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีโอกาสโตต่อเนื่องจากขนาดประชากรที่มีถึง 69 ล้านคน และจำนวนคนใช้อินเทอร์เน็ต 48 ล้านคน คนที่ใช้สมาร์ทโฟน 37 ล้านคน”

สำหรับ Sea ประเทศไทยยังเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง ผ่าน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ เกมออนไลน์ การีนา อีคอมเมิร์ซ ช้อปปี้ และบริการการเงินดิจิทัล ซีมันนี่ ภายใต้แนวคิดเทคคอมปะนี ที่มุ่งนำเทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์ และสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มให้แข็งแรง

โดยส่วนช้อปปี้ เตรียมพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ เพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งที่ผ่านมาได้พัฒนาบริการใหม่ต่อเนื่อง เช่น ช้อปปี้พรีเมี่ยม ช้อปปี้มอลล์ เป็นต้น ส่วนการีนา เตรียมเปิดตัวเกมใหม่ Undawn ในไทยเร็ว ๆ นี้ และซีมันนี่ จะเปิดตัวบริการทางการเงินดิจิทัลใหม่ ๆ ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินดิจิทัลมากขึ้น

Advertisment