5G อัพไทยท็อป 2 อาเซียน เร่งสปีดปั้น “ยูสเคส” พลิกธุรกิจ 4.0

5G

5G ยังเป็นบิ๊กมูฟในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศผ่านการลงทุนของค่ายมือถือ

ซึ่งนอกจากการใช้งานของผู้บริโภคแล้ว บรรดาภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคด้านการผลิตก็เริ่มนำ 5G ไปประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมไปถึงการผลักดันของภาครัฐในการใช้ประโยชน์จาก 5G ในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ, การเกษตร, การท่องเที่ยว และบริการ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวในงานสัมมนา “Redefine Businesses with 5G Forum” จัดโดย Techsauce และ อีริคสัน ว่า รัฐบาลผลักดันให้ประเทศไทยนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ด้วยการจัดประมูล ทำให้เป็นประเทศแรก ๆ ของโลกที่มีการใช้งาน เพราะเชื่อว่าจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และการปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนประเทศและสร้างการเติบโตให้เศรษฐกิจในอนาคต

คนใช้ 5G ทะลุ 5 ล้าน

ด้าน พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ความแตกต่าง 5G คือ การนำมาใช้ในเชิงอุตสาหกรรมเป็นการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กับอุปกรณ์มากกว่าสื่อสารระหว่างบุคคลเหมือนยุค 1G-2G-3G และ 4G โดยไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในเอเชียที่มีการประมูล 5G เมื่อ ก.พ. 2563 หลังขยายเครือข่ายมาปีกว่า พบว่า 5G ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) กว่า 50% รวมถึงหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และคาดว่าสิ้นปีจะมีผู้ใช้ 5G ถึง 5 ล้านคน ถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็ว

“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย 5G ไม่ใช่การให้บริการประชาชนใช้เท่านั้น แต่ต้องนำไปใช้วงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี รวมถึงภาครัฐ ทั้งการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในอุตสาหกรรมเดิม ๆ และส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่เพื่อขับเคลื่อนสู่ไทยแลนด์ 4.0”

และ กสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลมีหน้าที่ในการจัดสรรคลื่นความถี่ก็ต้องปรับกระบวนการดูแลใหม่ เน้นไปที่การส่งเสริม infrastructure sharing เพื่อลดต้นทุนการประกอบกิจการ ส่งเสริมการแข่งขัน เพื่อให้เกิดบริการที่ดี

5G

มูลค่า ศก.ไทยท็อป 2 อาเซียน

ในมุมของผู้ให้บริการ นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงาน และกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า มี 50 ประเทศทั่วโลกนำ 5G มาใช้งาน และมีโอเปอเรเตอร์ให้บริการ 5G แล้ว 84 รายทั่วโลก มีผู้ใช้ 540 ล้านคนทั่วโลก โดยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนถึง 478 ล้านคน ส่งผลให้จีนกลายเป็นคีย์ไดรเวอร์หลักของ 5G ในภูมิภาคนี้ และสำหรับไทยเป็นรายแรก ๆ ในอาเซียนที่เปิดให้บริการ 5G คาดว่าในปี 2568 จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดจาก 5G ทั้งฝั่งผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน หรือคิดเป็นมูลค่า 26,200-36,100 ล้านบาท รองจากอินโดนีเซียที่คาดว่าจะมีมูลค่า 43,200-52,100 ล้านบาท

การสร้างการเติบโตให้มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดจาก 5G มาจากทั้งฝั่งผู้บริโภค และอุตสาหกรรมควบคู่กัน โดยทรูร่วมกับภาคเอกชนในหลายอุตสาหกรรมพัฒนายูสเคสใหม่ ๆ ต่อเนื่อง ส่วนฝั่งคอนซูเมอร์ ปัจจัยสำคัญอยู่ที่เครื่องลูกข่าย ซึ่งปัจจุบันราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาทมีเพิ่มขึ้น และคาดว่าปี 2565 จะมีเครื่อง 5G กว่า 50% ของตลาด หากไม่ติดปัญหาชิปขาดเชื่อว่าเครื่องราคาต่ำกว่า 5,000 บาทจะมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดขยายตัวขึ้นตามไปด้วย

สำหรับกลุ่มทรู ปัจจุบันให้บริการ 5G ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพฯและปริมณฑลครอบคลุม 99% ของประชากร ส่วนในอีอีซีครอบคลุม 100% รวมถึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้ง AR (augmented reality) และ VR (virtual reality) เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

เร่งหา “ยูสเคส” พลิกธุรกิจ

ฟาก นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า 5G จะเข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.มีโครงข่าย 5G อุปกรณ์ 5G และผู้กำกับดูแล เช่น หน่วยงานรัฐซึ่งไทยมีความพร้อมแล้ว ขั้นต่อไป คือ 2.โซลูชั่นและบริการ เช่น ซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการค้นหาและพัฒนา เพื่อนำมาตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรม

และสุดท้าย คือ การนำมาประยุกต์ใช้งานในภาคธุรกิจ ต้องมีการพัฒนายูสเคสใหม่ ๆ ร่วมกับพาร์ตเนอร์กลุ่มต่าง ๆ เพื่อเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

ด้าน นางสาวนาดีน อัลเลน ประธานฝ่ายกลยุทธ์และลูกค้าองค์กร อีริคสัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โอเชียเนีย และอินเดีย กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G กำลังเปลี่ยนโฉมธุรกิจทั่วโลก และช่วยให้ธุรกิจทุกประเภทได้ผลประโยชน์เพิ่มขึ้นในหลายมิติ เช่น เพิ่มความคล่องตัว ความยืดหยุ่น ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย สอดรับกับผลการศึกษาของอีริคสันเรื่องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยพบว่าอุตสาหกรรมที่มีนำ 5G มาใช้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัว และการเติบโตให้ธุรกิจแม้จะต้องเผชิญกับวิกฤตโควิดก็ฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว