รู้จัก THAI DISASTER ALERT แอปฯแจ้งเตือนสาธารณภัย เปิดให้โหลด 1 ก.พ.

รู้จัก THAI DISASTER ALERT แอปฯแจ้งเตือนสาธารณภัย เปิดให้โหลด 1 ก.พ.
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ กรมบรรเทาและป้องกันสาธารณภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนะแอปพลิเคชันที่ควรมีติดโทรศัพท์ “THAI DISASTER ALERT” เตือนภัยก่อน รู้ภัยเร็ว ป้องกันภัย ก่อนภัยมา ก่อนเปิดให้โหลด 1 ก.พ. นี้

วันที่ 25 มกราคม 2565 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM รายงานว่า สาธารณภัยเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นทุกวัน คงจะดีไม่น้อยหากเราได้ทราบถึงการเตือนภัยในพื้นที่ที่เราอยู่ก่อนที่ภัยจะมาถึงตัวได้อย่างทันการณ์ และคงจะดีขึ้นไปอีกหากเราสามารถทราบถึงภัยที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ของคนที่เรารักนั้นอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ครอบครัว ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนสนิทที่อยู่ต่างพื้นที่กัน จะได้คอยดูแล ส่งกำลังใจ และความห่วงใยถึงกันได้

วันนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะมาแนะนำแอปพลิเคชันที่ ปภ. ได้พัฒนาขึ้นใหม่มาภายใต้ชื่อว่า “THAI DISASTER ALERT” โดยวัตถุประสงค์ของแอปพลิเคชันตัวนี้ จะทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนข่าวสารสาธารณภัยที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศให้ผู้ใช้งานได้รับทราบ

หลักการทำงานของแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” จะเป็นการแจ้งเตือนแบบเจาะลึกที่เข้าถึงพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดภัยพิบัติเฉพาะพื้นที่แบบ Real Time ที่ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันตนเองและทรัพย์สินได้ทันก่อนที่ภัยจะมาถึง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงและผลกระทบจากสาธารณภัยได้อีกทางหนึ่งด้วย

วิธีการใช้งานก็ง่าย โดยระบบจะให้ผู้ใช้งานทำการเลือกจังหวัดที่ต้องการได้รับการแจ้งเตือนภัย จำนวน 3 จังหวัด ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกจังหวัดที่เราอาศัยอยู่ จังหวัดที่คนที่ครอบครัวอาศัยอยู่ หรือจังหวัดที่สนใจเป็นพิเศษในการรับข้อมูลแจ้งเตือนภัยได้ตามความต้องการ

แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการที่จะเปิดรับข้อมูลตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศก็ตาม แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” ก็สามารถตอบโจทย์ได้ เพียงแค่ผู้ใช้งานตั้งค่าเปิดสิทธิ์ให้แอปพลิเคชันเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง (Location Service) ของสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานก็จะสามารถรับข้อมูลข่าวสารสาธารณภัยได้ในทุกพื้นที่ สรุปขั้นตอนการสมัครใช้งานแอปพลิเคชันง่าย ๆ

  1. ใส่ข้อมูล
  2. เลือกพื้นที่
  3. เปิด Location Service

เพียงแค่นี้ผู้ใช้งานก็จะได้รับข้อมูลแจ้งเตือนภัยได้อย่างง่ายดาย

เมื่อจังหวัดที่เลือกไว้มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดภัยพิบัติ แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” จะทำการส่งข้อความแจ้งเตือนภัยให้ผู้ใช้งานทราบทันที โดยส่งเป็นรูปแบบข้อความแจ้งเตือน Notification บนหน้าจอสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานสามารถอ่านข้อมูลสรุปโดยย่อได้ แต่ถ้าหากต้องการทราบรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดของประกาศแจ้งเตือนภัยได้

นอกจากนี้ ภายในฟังก์ชันของแอปพลิเคชันนี้จะแสดงภาพแผนที่ประเทศไทย ว่า มีพื้นที่ไหนเสี่ยงต่อการเกิดสาธารณภัยบ้าง โดยจะขึ้นแสดงเป็นแถบสีในพื้นที่จังหวัดนั้นให้เห็นชัดเจน ผู้ใช้งานสามารถกดเลือกจังหวัดบนแผนที่ เพื่อดูการแจ้งเตือนเฉพาะจังหวัดได้ อีกทั้งหากผู้ใช้งานอยากจะเปลี่ยนจังหวัดในการรับข้อมูลแจ้งเตือน สามารถเข้าไปแก้ไขเพื่อเลือกเปลี่ยนพื้นที่ในแอปพลิเคชันได้เลย

ทั้งนี้ ปภ. จะเริ่มเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “THAI DISASTER ALERT” ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป เพื่อทดลองระบบการใช้งาน โดยดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS หากทดลองใช้งานแล้วมีข้อแนะนำสามารถแจ้งกลับมายัง ปภ. เพื่อทำการพัฒนาและปรับปรุงแอปพลิเคชันนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในระยะต่อไป

แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่พลาดข่าวสารการแจ้งเตือนภัย