“เฟซบุ๊ก” เผยการขายผ่าน “แชท” โตทั่วโลก

Recurring_Notifications_KeyVisual (1)

เทรนด์ส่งข้อความทางธุรกิจมาแรง “เฟซบุ๊ก” เผยการขายผ่าน “แชท” โตทั่วโลก

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 รายงานข่าวจาก Facebook ประเทศไทย จาก Meta ประกาศเปิดตัวโซลูชั่นใหม่จาก Messenger เพื่อช่วยให้ผู้คน และธุรกิจทั่วประเทศเชื่อมต่อกันได้ดีขึ้น และเปิดตัวฟีเจอร์ Recurring Notifications บน Messenger ช่วยให้คนไทยมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ชื่นชอบได้ต่อเนื่องขึ้น ตอกย้ำการลงทุนในภูมิภาคอย่างต่อเนื่องของบริษัท

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ได้มีการเปิดตัวในระหว่างงานประชุมระดับโลกของ Meta ที่ชื่อ Conversations ที่จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ โดยบริษัทได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการที่ธุรกิจต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการส่งข้อความทางธุรกิจ เพื่อพัฒนาประสบการณ์ออนไลน์สำหรับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

และสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของวิธีการที่ผู้คนใช้โต้ตอบกันผ่านช่องทางออนไลน์ และวิธีการที่พวกเขาต้องการเชื่อมต่อกับธุรกิจในลักษณะเดียวกับที่พวกเขาพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัว โดย 76% ของคนไทยชอบการส่งข้อความมากกว่าการส่งอีเมล์ และพูดคุยผ่านโทรศัพท์ และ 81% รู้สึกเชื่อมต่อกับธุรกิจที่พวกเขาสามารถส่งข้อความถึงโดยตรงได้อย่างใกล้ชิดมากกว่า

ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก และการศึกษาพบว่า 78% ของคนไทย เชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจผ่านบริการการส่งข้อความในเครือของ Meta ทุกสัปดาห์ รวมถึงปริมาณการสนทนารายวันระหว่างผู้คนและธุรกิจที่เพิ่มขึ้น 50% ในปีที่ผ่านมา ทำให้ Messenger เป็นช่องทางสื่อสารช่วยให้ผู้คนเริ่มต้นบทสนทนากับธุรกิจที่พวกเขาสนใจได้

นายอังกูร ปราสาด ผู้อำนวยการฝ่ายการส่งข้อความทางธุรกิจสำหรับ Facebook และ Instagram จาก Meta
กล่าวว่าแม้กระทั่งก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ธุรกิจในประเทศไทย และในภูมิภาคเป็นผู้นำด้านการส่งข้อความทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าลงทุนในฟีเจอร์ที่สร้างประสบการณ์การค้นหาและการส่งข้อความที่ไร้รอยต่อ เพื่อช่วยให้ธุรกิจและผู้บริโภคชาวไทยได้เชื่อมต่อกันอย่างมีความหมาย

อย่างไรก็ตาม การสนทนามีความสำคัญต่อทุกขั้นตอนในเส้นทางการซื้อของลูกค้า และด้วยการเปลี่ยนแปลงสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ช่วงเวลาในการนำเสนอบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ

ผลการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ ยังพบด้วยว่า 62% ของคนไทยรู้สึกว่าการโทร.หาธุรกิจและต้องรอสายเป็นเรื่องน่าหงุดหงิด แต่การจะตอบโจทย์ด้านการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างทันท่วงนี้อาจต้องใช้ทรัพยากรอย่างมาก ดังนั้น Meta จึงลงทุนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจในการตั้งค่าข้อความตอบกลับอัตโนมัติที่ปรับแต่งได้ (customized automated responses) ไม่ว่าจะเป็นการทักทาย

ข้อความแจ้งเตือนสถานะว่าไม่อยู่ คำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยที่สุดถึง 5 คำถาม รวมถึงการตอบกลับข้อความที่บันทึกไว้ในแบบฟอร์ม เพื่อตอบกลับในลักษณะที่รวดเร็วและสอดคล้องกันมากขึ้น
นอกจากนี้ Meta ยังเข้าใจดีว่าเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้นจำเป็นต้องสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ โดยผู้บริโภคทั่วไปมักติดต่อธุรกิจตลอดวงจรการซื้อสินค้า โดยจากการศึกษาพบว่ามี 83% ที่ส่งข้อความหาธุรกิจในช่วงก่อนซื้อ และมี 70% ส่งข้อความถึงธุรกิจในขณะที่กำลังซื้อสินค้า และอีก 58% ส่งข้อความหาธุรกิจหลังการซื้อสินค้า

การเปิดตัวฟีเจอร์ Recurring Notifications บน Messenger จึงทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ปรับแต่งและส่งข้อความให้กับลูกค้าได้ในเวลาที่เหมาะสม และตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการค้นหาสินค้า การพิจารณาการซื้อ การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้า (conversion) และการมีส่วนร่วมกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน เพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ทุกเมื่อตลอดเส้นทางการซื้อสินค้า

มธิศร์ มุกดาสิริ หัวหน้ากลุ่มลูกค้าภาคอุตสาหกรรมของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta
เมธิศร์ มุกดาสิริ หัวหน้ากลุ่มลูกค้าภาคอุตสาหกรรมของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta

นายเมธิศร์ มุกดาสิริ หัวหน้ากลุ่มลูกค้าภาคอุตสาหกรรมของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวด้วยว่าการเติบโตของการซื้อขายผ่านการแชทอย่างมีนัยสำคัญทั่วโลก โดยมีคนไทย 74% ระบุว่าพวกเขาส่งข้อความถึงธุรกิจบ่อยขึ้นตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาด ลูกค้าจึงต้องการที่จะได้รับการตอบสนองความต้องการบนช่องทางที่พวกเขาใช้อยู่ได้อย่างไม่มีการสะดุด ซึ่งปัจจุบันผู้คนได้หันมาใช้แพลตฟอร์มในการส่งข้อความมากขึ้น

“บริษัทจึงยังลงทุนและสร้างโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก และลูกค้าบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน”