นครศรีธรรมราชท่วมหนัก 11 อำเภอ ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำหลาก 8-9 ธันวาคมนี้

น้ำท่วม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ภาพจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

กอนช.ย้ำภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ฝนตกหนักในช่วงวันที่ 8-9 ธันวาคม นี้ นครศรีธรรมราชประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้วจำนวน 11 อำเภอ ได้รับผลกระทบกว่า 15,035 ครัวเรือน

วันนี้ 7 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 8-9 ธันวาคม 2565 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น

ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณเกาะบอร์เนียวจะเคลื่อนผ่านประเทศมาเลเซีย ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

กอนช.ได้ติดตามสถานการณ์และประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ในช่วงวันที่ 8-11 ธันวาคม 2565 ดังนี้

1.เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง บริเวณ จังหวัดชุมพร (อำเภอละแม) จังหวัดภูเก็ต (อำเภอถลาง และเมืองภูเก็ต) จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอกาญจนดิษฐ์ ท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง พุนพิน ดอนสักและเมืองสุราษฎร์ธานี) จังหวัดนครศรีธรรมราช (อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ขนอม สิชล ท่าศาลา พรหมคีรี ปากพนัง นบพิตำ และพระพรหม)

จังหวัดพัทลุง (อำเภอเขาชัยสน ควนขนุน บางแก้ว ปากพะยูน ป่าบอน และกงหรา) จังหวัดสงขลา (อำเภอกระแสสินธุ์ ระโนด เทพา รัตภูมิ ควนเนียง หาดใหญ่ สทิงพระ และจะนะ) จังหวัดตรัง (อำเภอกันตัง) จังหวัดสตูล (อำเภอเมืองสตูล)

จังหวัดปัตตานี (อำเภอไม้แก่น หนองจิก โคกโพธิ์ สายบุรี กะพ้อ ยะหริ่ง ทุ่งยางแดง และมายอ) จังหวัดยะลา (อำเภอรามัน เมืองยะลา และยะหา) และจังหวัดนราธิวาส (อำเภอเมืองนราธิวาส ตากใบ เจาะไอร้อง บาเจาะ ยี่งอ แว้ง สุไหโก-ลก สุคิริน และรือเสาะ)

2.เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและ ลำน้ำสาขา ของแม่น้ำชุมพร คลองหลังสวน แม่น้ำตาปี แม่น้ำพุมดวง แม่น้ำตะกั่วป่า แม่น้ำปากพนัง แม่น้ำตรัง คลองชะอวด แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา และแม่น้ำโก-ลก

3.เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีแนวโน้มปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด (Upper Rule Curve) รวมทั้งอ่าง ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

ระนองน้ำล้นท่วมหมู่บ้าน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ธันวาคม 2565 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลลำเลียง อำเภอกกระบุรี จ.ระนอง โดยกระแสน้ำป่าได้ไหลหลากจากฝายน้ำล้นหมู่ที่ 10 บ้านห้วยไทรงาม

ทำให้ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายโดยเฉพาะสิ่งของภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือทางการเกษตร รถจักรยานยนต์ รถยนต์

เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทัน ขณะนี้กระแสน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านแพรกขวา รวมทั้งหมู่ที่ 7 บ้านสองแพรก หมู่ 4 และหมู่ที่ 1 บ้านลำเลียง จากคลองลำเลียง ไหลลงสู่แม่น้ำกระบุรี ซึ่งได้อพยพประชาชนและขนย้ายสิ่งของไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

นายเธียรชัย สายน้ำใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี กล่าวว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันโดยเฉพาะบนภูเขารอยต่อจังหวัดระนองกับจังหวัดชุมพร ทำให้มีน้ำฝนสะสมจึงเกิดน้ำป่าไหลบ่าลงในพื้นที่ดังกล่าว

น้ำท่วม จังหวัดระนอง
ภาพจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดระนอง

ขณะนี้นายอำเภอกระบุรี อบต.ลำเลียง ทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 (ร.25 พัน 2) ค่ายรัตนรังสรรค์จังหวัดระนอง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ได้เข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของของประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งยังไม่พบผู้สูญหายหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนฝนได้หยุดตกแล้ว

ด้านนายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ก็ได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จำนวน 350 ชุด เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและเยียวยาผู้ประสบภัยในเบื้องต้น หลังจากนี้จะประสานความช่วยเหลือในส่วนอื่น ๆ ให้ต่อไป

ส่วนในเรื่องของการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง สะพาน พื้นที่สาธารณะ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการส่วนประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ก็จะมีการสำรวจและบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งในเรื่องของสัตว์เลี้ยง ด้านปศุสัตว์ด้วย ทั้งนี้ก็จะได้รับการเยียวยาตามระเบียบของกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการช่วยเหลือในเหตุอุทกภัยต่อไป

นครศรีธรรมราชอ่วม 11 อำเภอ

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้วจำนวน 11 อำเภอ ขณะที่การเร่งให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลสรุปสถานการณ์ของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยปี 2565 11 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสิชล เมืองนครศรีธรรมราช ขนอม พรหมคีรี ท่าศาลา นาบอน ทุ่งใหญ่ ร่อนพิบูลย์ พระพรหม เชียรใหญ่ และอำเภอนบพิตำ รวม 38 ตำบล 202 หมู่บ้าน 5 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 15,035 ครัวเรือน รวม 42,418 คน

น้ำท่วม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ภาพจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

พัทลุงน้ำหลากท่วมสวนยาง

ในจังหวัดพัทลุง น้ำป่าไหลหลากจากพื้นที่ในอำเภอริมเขาบรรทัด ในอำเภอกงหรา อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต ไหลหลากลงลงสู่ลำคลองสายต่างๆ ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำเข้าท่วมน้าข้าว สวนยางพารา

โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำของหมูที่ 5 ตำบลปรางหมู่ อำเภอเมืองพัทลุง ท่วมนาข้าวและสวนยางพารา เส้นทางระหว่างหมู่บ้านผ่านสำนักงานเทศบาลตำบลปรางหมู่ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซม.รถขนาดใหญ่ยังสันจรได้ ขณะที่ลุ่มต่ำของอำเภอควนขนุน มีท่วมขังบริเวณรอบบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งสิ้น 8 ตำบล 11 หมู่บ้าน ราษฎรจำนวน 54 ครัวเรือน ถนนจำนวน 21 สาย ระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 ซม.

จากสถานการณ์ดังกล่าว นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมเขาบรรทัด ในอำเภอกงหรา อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต อำเภอตะโหมด อำเภอป่าบอน และอำเภอป่าพะยอม

เนื่องจากฝนที่ตกติดต่อกันมายานานหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำเป็นจำนวนมาก จึงเป็นจุดเสียงภัยให้ระมัดระวังดินโคลนถล่มและน้ำป่าหลาก ขณะที่บริเวณลุ่มต่ำของอำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว ก็ให้ประชาชนที่อาศัยริมทางน้ำไหลผ่านให้ระมัดระวังน้ำเอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร

ส่วนทางด้านจังหวัดพัทลุงได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ และได้กำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อม 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที ขณะที่สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ของจังหัดพัทลุงนั้นยังมีฝนตกเป็นช่วง ๆ ท้องฟ้ามืดครึมตลอดทั้งวัน

น้ำท่วม จังหวัดพัทลุง
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง