น้ำท่วมยะลา กระทบ 8 อำเภอ ประชาชนเดือดร้อน 23,605 คน เสียชีวิต 1 ราย

น้ำท่วมยะลา
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา

ยะลา น้ำท่วมกระทบ 8 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 23,605 คน ขณะที่ฝนเริ่มลดลง ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรียังสูงกว่าตลิ่ง 

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดยะลา ตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี ที่อำเภอเมืองยะลา ยังสูงกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 1.25 เมตร และแม่น้ำสายบุรี ที่อำเภอรามัน ยังสูงกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 2.47 เมตร ไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนของพี่น้องประชาชนเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ยังคงมีน้ำท่วมอยู่ ระดับน้ำยังทรงตัว รอการไหลระบาย ขณะเดียวกัน ฝนในพื้นที่เริ่มลดลง

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยและดินถล่ม จ.ยะลา ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ภายหลังที่ได้มีฝนตกหนักเมื่อวันที่ 18-19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งจังหวัดจำนวน 8 อำเภอ ได้แก่ อ.ธารโต อ.บันนังสตา อ.ยะหา อ.รามัน อ.เมืองยะลา อ.กรงปินัง อ.กาบัง และ อ.เบตง มี 56 ตำบล 239 หมู่บ้าน 14 ชุมชน ผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 5,525 ครัวเรือน ราษฎร 23,605 คน มีผู้สูญหาย 1 ราย และผู้เสียชีวิตมี 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 1 คน

ตอนนี้มีการอพยพทั้งสิ้น 30 ครัวเรือน 105 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 20 หลัง ด้านทรัพย์สิน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 20 หลัง พื้นที่ทางการเกษตร 5,591 ไร่ และปศุสัตว์ 207 ตัว สิ่งสาธารณประโยชน์ ถนน 17 สาย สะพาน 2 แห่ง คอสะพาน 2 แห่ง เสาไฟฟ้า 21 ต้น และสุเหร่า 1 แห่ง

น้ำท่วมยะลา
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา

ด้านการให้ความช่วยเหลือ ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่องมาติดตั้งที่ ม.3, ม.9 ต.สะเตงนอก เพื่อระบายน้ำ และสำนักงาน ปภ.จ.ยะลา ก็ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดท่อส่ง 14 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง และเรือท้องแบน 2 ลำ มาสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่ ม.6 สะเตงนอก เช่นเดียวกัน

และมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้น ทั้งจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว สนับสนุนทรัพยากรในพื้นที่ประสบอุทกภัย มอบถุงยังชีพช่วยเหลือ ด้านการดำรงชีพ และให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตร ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์ยะลา ได้จัดเตรียมอาหารสัตว์ไว้จำนวน 70,000 กิโลกรัม

ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบแต่ไม่ได้ย้ายที่อยู่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความช่วยเหลือดูแลเป็นการเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แนวโน้มในพื้นที่ยังมีฝนตกเล็กน้อย ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักและสายรอง เริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดระดับลง ทั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังอยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

น้ำท่วมยะลา
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา