3 จังหวัดอีสานเผชิญพายุฤดูร้อน บ้านเรือนเสียหายหนักกว่า 100 หลัง

พายุฤดูร้อน

3 จังหวัด ”นครพนม-สกลนคร-ร้อยเอ็ด” เผชิญพายุฤดูร้อน บ้านเรือนเสียหายหนัก 109 หลัง เร่งสำรวจความเสียหาย ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันที่ 28 มีนาคม 2566 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางเกิดพายุฤดูร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ซึ่งในช่วงวันที่ 27-28 มีนาคม 2566 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 3 จังหวัด 7 อำเภอ 10 ตำบล 20 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 109 หลัง ดังนี้

นครพนม มีสถานการณ์ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม อำเภอท่าอุเทน อำเภอนาหว้า และอำเภอศรีสงคราม รวม 6 ตำบล 6 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 67 หลัง

สกลนคร มีสถานการณ์ในอำเภอโพนนาแก้ว รวม 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 35 หลัง

ร้อยเอ็ด มีสถานการณ์ในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกษตรวิสัย และอำเภอธวัชบุรี รวม 2 ตำบล 5 อำเภอ บ้านเรือนเสียหาย 7 หลัง

ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว พร้อมสำรวจความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชั่น “THAI DISASTER ALERT”