“ภูเก็ต” บูมเที่ยวเชิงนิเวศ ลุยสร้างวอล์กเวย์ชมป่าชายเลน

ภูเก็ตผลักดันท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชูจุดศูนย์กลางประตูเมือง พลิกโฉมจุดพักรถ-จำหน่ายสินค้าโอท็อป เตรียมสร้างวอล์กเวย์ชมป่าชายเลน พ่อเมืองรุกโปรแกรมทัวร์วันเดย์ทริป-หนุน ททท.ดึงเข้าปฏิทินแหล่งท่องเที่ยวชุมชน
นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต เตรียมดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่เชื่อมต่อประตูเมืองภูเก็ต ไปสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าชายเลน โดยมีประตูเมืองภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง และจัดทำสะพานไม้ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน Walk way ระยะทาง 419 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรมธนารักษ์อนุญาติให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตดำเนินการ โดยตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ภก 153 หมู่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต
ปัจจุบัอยู่ระหว่างประมาณการราคาค่าไม้และวัสดุอุปกรณ์สำหรับจัดทำสะพาน เพื่อดำเนินการจัดซื้อตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างต่อไป โดยศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าแรงงานในการดำเนินการจัดทำสะพานไม้
นอกจากนี้ จังหวัดอยู่ระหว่างการจัดทำโปรแกรมทัวร์ลักษณะวันเดย์ทริป เป็นการท่องเที่ยวเพื่อชุมชนที่สมบูรณ์แบบ มีจุดเช็กอินที่อาคารประตูเมือง ซึ่งร่วมกับชุมชนจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พายเรือแคนูไปดูฟาร์มกุ้งลอบสเตอร์ ดูธนาคารปูม้า รับประทานข้าวเที่ยงร้านอาหารบริเวณเชิงสะพานสารสิน เป็นต้น โดยชุมชนจะมีรายได้ด้วย ซึ่งเบื้องต้นได้ทดลองนำร่องแล้ว โดยนำนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT เข้ามาในชุมชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการคิดราคาทัวร์ที่เหมาะสม เบื้องต้นตั้งไว้ที่ 1,000-1,200 บาท/คน และพยายามจะทำให้เต็มรูปแบบ
ขณะเดียวกัน อาคารบริเวณประตูเมืองจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดให้มีซุ้มจำหน่ายกาแฟ เครื่องดื่ม และสินค้าโอท็อปกว่า 20 ซุ้ม รวมถึงเป็นจุดพักรถ ห้องน้ำบริการ และมีศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ มีเจ้าหน้าที่ อบจ.ประจำตลอดเวลา ด้านการตลาดนั้น ระยะแรกจะโปรโมทให้รู้จักพื้นที่ก่อน จากนั้นให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บรรจุในปฏิทินแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมถึงอนาคตเป็นจุดเอนกประสงค์เพื่อเชื่อมโยงท่องเที่ยววิถีชุมชน และกระจายผลประโยชน์ไปสู่ชุมชนใกล้เคียงด้วย
“มองว่าอนาคตประตูเมืองภูเก็ตจะเป็นแลนด์มาร์กสำหรับการท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าชายเลน นักท่องเที่ยวและประชาชนสามารถพายเรือคายัคชมธรรมชาติป่าชายเลน นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชน” นายนรภัทรกล่าว
นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ต รับจัดทำสะพานไม้ มีการตั้งงบฯรองรับ คาดว่าภาย 2 สัปดาห์จะสามารถโอนงบฯตั้งจ่าย 941,103 บาทได้ โดยสะพานไม้ทางเดินชมป่าชายเลนจะใช้วัสดุก่อสร้างวอล์กเวย์พื้นไม้เนื้อแข็ง คงทนถาวร รองรับการกัดกร่อนน้ำทะเลได้ และจะมีป้ายปักชื่อต้นไม้ป่าชายเลน ซึ่งจะเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ สร้างอาชีพ และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ในโปรแกรมวันเดย์ทริป ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต