พิกบอร์ด มีมติตั้งคณะทำงานรักษาเสถียรภาพราคา ถกแก้หมูล้นตลาด-ราคาตกต่ำ

ฟาร์มหมู
ฟาร์มหมู

“พิกบอร์ด” มีมติตั้งคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร ตั้ง มิสเตอร์หมู นั่งหัวโต๊ะถกแก้หมูล้นตลาด ราคาตกต่ำ สรุปทางออกใน 1 เดือน ด้านกรมการค้าภายในชง โครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร วงเงิน 1,000 ล้านบาท อุ้มผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

วันที่ 20 กันยายน 2566 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อแก้ปัญหาหมูล้นตลาด ราคาตกต่ำ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการจัดตั้งคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

โดยมีกรมปศุสัตว์ และกรมการค้าภายในเป็นแม่งานหลักไปพิจารณากลไกราคา และแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ ตลอดจนการพิจารณาเรื่องมาตรการต่าง ๆ ออกมาเป็นแผนแก้ปัญหาระยะสั้นโดยเร็ว เช่น การลดปริมาณลูกสุกรเข้าสู่ระบบ นอกจากไปทำหมูหัน มีการเสนอว่าควรนำไปแปรรูปไปทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ในอนาคต รวมถึงปัญหาหมูเถื่อน

สำหรับองค์ประกอบคณะกรรมการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร จะประกอบด้วยอธิบดีกรมปศุสัตว์ และกรมการค้าภายในเป็นที่ปรึกษา มีรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และรองอธิบดีกรมการค้าภายในที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน คณะทำงานร่วม มีผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ฯลฯ เป็นต้น

รวมทั้งที่ประชุมพิกบอร์ดได้เห็นชอบในหลักการในการจัดทำข้อมูล Big Data เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรทั้งระบบ ทั้งข้อมูลของรัฐ และเอกชน มารวมอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อให้สามารถเรียกใช้ข้อมูลร่วมกันได้ทั้งระบบ เช่น ทำให้ทราบปริมาณการเลี้ยง การส่งออกที่แท้จริง เป็นข้อมูลที่วามารถเผยแพร่ต่อสาธารณะได้

นอกจากนี้ ได้เห็นชอบตามที่กรมการค้าภายในได้จัดทำโครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่กู้ยืมเงินกับธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารของรัฐเพื่อใช้ในการเลี้ยงสุกร ในวงเงิน 1,000 กว่าล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ย 6 เดือน สำหรับผู้เลี้ยงสุกรไม่เกิน 5,000 ตัว

นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” เพิ่มเติมว่า ที่ประชุมพิกบอร์ดได้หารือถึงสถานการณ์หมูในปัจจุบัน และที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร โดยมีนายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะ “มิสเตอร์หมู” เป็นประธานคณะทำงานฯ โดยมีตนที่ปรึกษาร่วมด้วย

สำหรับปัญหาต่าง ๆ และแนวทางการแก้ปัญหาที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเสนอมาให้ลดแม่พันธุ์ เพื่อลดการผลิตลูกสุกรเข้าสู่ระบบ และลดปริมาณลูกสุกร โดยการทำหมูหัน

รวมถึงข้อเสนอต่าง ๆ ของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยเสนอมา จะมีการนำข้อเสนอทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรโดยเร็ว คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน จะสามารถสรุปข้อเสนอต่าง ๆ ได้

“ข้อเสนอของทุกภาคส่วนวันนี้จะให้คณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรกลับไปพิจารณารายละเอียดให้รอบครอบ คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน จะสามารถสรุปข้อเสนอต่าง ๆ ต้องดูให้ดีว่าปริมาณการผลิตสุกรปัจจุบันมีมากน้อยขนาดไหน ต้องนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยไม่ทำให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก

เช่น ถ้าหากมีการปลดหมูไปจำนวนมาก อาจจะทำให้หมูขาดตลาดอีก และราคาสูงขึ้น จึงต้องดูข้อมูลกันอย่างรอบครอบ เพราะต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว