ลพบุรี เตือน 3 อำเภอพื้นที่ริมลำน้ำรับมือสถานการณ์น้ำหลาก

จังหวัดลพบุรีแจ้ง 3 อำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำป่าสักอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ริมลำน้ำรับทราบและเตรียมความพร้อม

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายวชิระ เกตุพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี ได้ติดตามการคาดหมายลักษณะอากาศและสถานการณ์น้ำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีร่องมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักและฝนตกสะสมในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำลำคลองเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะบริเวณแม่น้ำป่าสักซึ่งรับน้ำจากจังหวัดเพชรบูรณ์

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดลพบุรีได้มีหนังสือแจ้งให้พื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอชัยบาดาล อำเภอพัฒนานิคม และอำเภอท่าหลวง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมลำน้ำรับทราบและเตรียมความพร้อม และขอให้ปรับแผนบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ โดยพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ รองรับน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน เพื่อลดผลกระทบความรุนแรงของอุทกภัยและให้สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ ให้เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที