“จีฟินน์ รับเบอร์เทค” ชูสมุนไพรแก้เชื้อราในแมว

ณัฐวี บัวแก้ว
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

ในการประกวดโครงการ TCC Business Spin Up 2023 ของหอการค้าไทย ภายใต้งานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภท Business Projects ได้แก่ Herby Paw ผลิตภัณฑ์รักษาโรคผิวหนัง เชื้อรา แบคทีเรีย ยีสต์ ของบริษัท จีฟินน์ รับเบอร์เทค จำกัด จากจังหวัดสงขลา

“ณัฐวี บัวแก้ว” กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีฟินน์ รับเบอร์เทค จำกัด ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนเองเรียนจบวิศวะอุตสาหการ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเริ่มต้นของธุรกิจเมื่อ 5 ปีก่อน ที่ทางมหาวิทยาลัยมีโครงการประกวดให้นักศึกษาคิดอินโนเวชั่น ทำแผนธุรกิจไปนำเสนอคณะกรรมการ และโครงการได้รับรางวัลชนะเลิศ มีนักลงทุนสนใจมาลงทุนจริง ๆ

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็มีกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการ ร่วมเซ็นสัญญากับอุทยานวิทยาศาสตร์ของภาคใต้ให้ผู้ประกอบการไปเรียนการตลาด การบริหาร การวิจัยบัญชีต่าง ๆ ตลอดจนด้านกฎหมาย

โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องก่อตั้งบริษัทให้ได้ภายใน 2 ปี ออกจากโครงการไปเป็นผู้ประกอบการได้ด้วยตัวเองในปีที่ 3 ฉะนั้น การทำธุรกิจจึงเริ่มมาตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบันรวม 5 ปี พร้อมก่อตั้งบริษัทขึ้นมาบริหารงานร่วมกับเพื่อนอีกคน ทำเทรดดิ้งจัดจำหน่าย อุปกรณ์การแพทย์และปศุสัตว์ และทำเกี่ยวกับนวัตกรรมการแปรรูปยางพาราและสมุนไพร Herby Paw ก็เป็น 1 ใน product ของบริษัท

“จุดเริ่มต้น Herby Paw มาจากผมทำฟาร์มแมว แล้วพบว่าแมวในฟาร์มเป็นโรคเชื้อราเยอะมาก เป็นโรคที่มีอยู่แล้วในตัวสัตว์ แต่จะไม่แสดงอาการหากภูมิคุ้มกันไม่ตก ที่สำคัญคือสามารถติดต่อสู่คนได้

ในขณะเดียวกันผมก็มีเพื่อนที่เป็นอาจารย์คณะเภสัชฯ จึงได้พูดคุยกันและคิดอยากจะพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อนำมาใช้รักษาเชื้อราในแมว เมื่อนำมาใช้แล้วได้ผลจึงไปขอรับเงินทุนสนับสนุนจาก TED Fund จำนวน 1 แสนบาท เพื่อมาพัฒนาโปรดักต์ กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์สเปรย์ รักษาโรคผิวหนัง เชื้อรา แบคทีเรีย ยีสต์ ในสัตว์เลี้ยง

เมื่อพัฒนาไปในระยะหนึ่งทีมงานของ TED Fund มาเยี่ยมชมสถานประกอบการและเห็นผลงาน ก็แนะนำให้เข้าร่วมกลุ่ม YEC ที่มีเพื่อนที่เป็นสมาชิก YEC อยู่แล้วหลายคน เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ไปได้ไกลกว่านี้ โดยการประกวด โครงการ TCC Business Spin Up 2023 ของหอการค้าไทย และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1”

“ณัฐวี” เล่าว่า ช่วงที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเภสัชฯ ที่มีความรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพร และคณะสัตวแพทย์ หลังจากทำการวิจัยสำเร็จก็นำผลิตภัณฑ์ไปใช้จริงในโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

จีฟินน์ รับเบอร์เทค

ซึ่งใช้จริงมานานกว่า 1 ปีผลตอบรับดีมาก ไม่ปรากฏเคสที่เป็นลบเลย มีแค่ผลลัพธ์บวกและคงที่ นอกจากนี้ยังได้สำรวจตลาด และนำสินค้าเด่นที่ขายดีอยู่ในท้องตลาดมาทดสอบการฆ่าเชื้อและการต้านเชื้อแข่งกับ Herby Paw ปรากฏว่า Herby Paw ประสิทธิภาพเทียบเท่า และดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในท้องตลาดในหลาย ๆ ปัจจัยโดยมีสารสกัดหลายอย่าง ที่มีคุณสมบัติสำคัญสามารถฆ่าเชื้อแกรห์ลบและเชื้อดื้อยาได้

หลังจากนั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจึงได้แนะนำให้ ขยายการผลิตนำไปขายที่อื่นด้วย โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้ให้เงินทุนมา 1.5 ล้านบาท นับเป็นเงินทุนสนับสนุนครั้งที่ 2 ที่นำมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพราะหลายคนเห็นว่าสามารถขึ้นทะเบียนเป็นยาได้ในอนาคต

และทั้ง 3 คณะจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ร่วมทำวิจัยอยู่ระหว่างตีพิมพ์ผลงานที่เป็นผลิตภัณฑ์ตัวนี้ด้วย เรียกได้ว่าการเข้ามาร่วมกลุ่ม YEC จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปได้ไกลมากกว่านี้อีก เพราะมีเครือข่ายที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน ร้านค้าหลายแห่งที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก็เกิดจากเครือข่ายของ YEC

“ปัจจุบัน Herby Paw เป็นผลิตภัณฑ์แรกที่เราทำเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง จัดจำหน่ายได้เพียง 3 เดือน ตามโรงพยาบาลสัตว์ต่าง ๆ 16 แห่ง ทั่วประเทศรวมแล้ว 20 กว่าสาขา ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีตัวแทนจัดจำหน่ายทำให้กระจายสินค้าได้ค่อนข้างรวดเร็ว ยังขาดตัวแทนที่ภาคกลางและภาคอีสานซึ่งเป็นเป้าหมายต่อไป

เราวางโพซิชันนิ่งเป็น B2B จะไม่จัดจำหน่ายเอง ยกเว้นในตลาดออนไลน์ เราจะทำตัวเองเป็นผู้ผลิตและค้าส่ง แต่ก็มีแผนคุยกับ เพ็ทมอลล์ และกำลังเจรจากับเพ็ทอัส 16 สาขา สำหรับปี 2567 ตั้งเป้าหมายวางสินค้าผ่านตัวแทนจัดจำหน่ายและขยายตลาดให้สินค้าอยู่ในทุกโรงพยาบาลสัตว์ ทุกคลินิก ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับแบรนด์อื่น”

สำหรับกำลังการผลิตในตอนนี้สามารถผลิตได้ประมาณ 1,000 ขวด/รอบ 5-7 วัน หากใช้กำลังการผลิตเต็มที่คาดว่าจะได้ 5,000 ขวด/เดือน เรายังเป็นโรงงานเล็ก ๆ ส่งผลิตภัณฑ์ให้โรงงานที่รับจ้างผลิต (OEM) ในการบรรจุ แต่อีก 2-3 เดือน จะลงทุนเครื่องจักรทำเองทุกขบวนการ

เมื่อลงเครื่องจักรที่โรงงานเองน่าจะผลิตได้เกิน 5,000 ขวด/เดือน ตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2567 จะสามารถสร้างรายได้ทะลุ 500,000 บาท/เดือน อัตราการเติบโต 10-20% ต่อเดือน และเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้นคือส่งสินค้าไปเกาหลีใต้ ผ่านพาร์ตเนอร์ที่รู้จักกันซึ่งกำลังทดลองตลาดอยู่

“เรามีผลิตภัณฑ์ที่สร้างจากนวัตกรรมอยู่ประมาณ 4 ตัว หลังจากนี้จะพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นมาอีก เช่น ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัด ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ผลิตภัณฑ์บำรุงลำไส้ โดยใช้ Herby Paw เป็นตัวหลัก”