“สุพรรณิการ์” บุกต่างจังหวัด-ขายแฟรนไชส์

สุพรรณิการ์

“ครัวสุพรรณิการ์” บุกเชียงใหม่ เปิดบ้านหรูริมน้ำปิงลงทุนสาขา 2 ชูอาหารดั้งเดิมเมืองตราด สูตรรสมือคุณยาย เผยรายได้มาจาก 2 แบรนด์ “ส้มตำเด้อ” และ “สุพรรณิการ์” ทั้งร้านในไทย และ 5 ประเทศ รวมกว่า 600 ล้านบาท พร้อมขายแฟรนไชส์ไปต่างแดน

นายธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์ CEO สุพรรณิการ์ กรุ๊ป ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ร้านอาหารในเครือสุพรรณิการ์ กรุ๊ป ภายใต้แบรนด์ “ส้มตำเด้อ” และ “สุพรรณิการ์”

มีแผนลงทุนเปิดร้านอาหารเพิ่มอีก 1 แห่ง คือครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี สาขา 2 ณ บ้านหนองเขียว ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ติดริมแม่น้ำปิง จากที่ปัจจุบันมีร้านครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี ที่จังหวัดขอนแก่นเป็นร้านแรก และได้ขยายไปเปิดที่กรุงเทพฯ และต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม รวมรายได้ทั้งหมดประมาณ 602 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกัน มีการขายแฟรนไชส์แบรนด์สุพรรณิการ์ไปตั้งที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน และไต้หวันด้วย

เราเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหารเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว โดยครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี ที่จังหวัดขอนแก่น เป็นร้านแรก ทำอาหารสไตล์ภาคตะวันออก เนื่องจากคุณยายย้ายมาจากเขาสมิง จังหวัดตราด หลังจากคุณแม่แต่งงานกับคุณพ่อซึ่งเป็นคนจังหวัดขอนแก่น

ธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์
ธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์

และคุณยายย้ายตามมาช่วยเลี้ยงหลาน จึงได้ชิมรสมือการทำอาหารสูตรภาคตะวันออกดั้งเดิมของคุณยายมาตั้งแต่วัยเด็ก และได้เก็บสูตรอาหารจากคุณยายมาทุกเมนูก่อนที่คุณยายจะเสียชีวิต เพื่อนำมาเปิดร้านครัวสุพรรณิการ์ สาขาแรก ตามความฝันของคุณยายที่อยากมีร้านอาหารเล็ก ๆ และได้ขยายยอดไปที่กรุงเทพฯและต่างประเทศ โดยทุกร้านจะมีความเฉพาะตัวที่ชัดเจน ขายอาหารที่เป็นท้องถิ่นในภูมิภาค

นายธนฤกษ์กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันร้านที่เปิดในกรุงเทพฯ ห้องทานข้าวสุพรรณิการ์ และส้มตำเด้อ มีรายได้มากกว่า 230 ล้านบาทต่อปี ขณะที่สาขาในต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ส้มตำเด้อ เน้นอีสานฟู้ด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา (นิวยอร์ก) 2 สาขา รายได้ราว 180 ล้านบาทต่อปี, ญี่ปุ่น (โตเกียว) 2 สาขา รายได้ราว 120 ล้านบาทต่อปี, เวียดนาม (โฮจิมินห์) 2 สาขา รายได้ราว 60 ล้านบาทต่อปี และแบรนด์ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี (ธุรกิจของครอบครัว) สาขาขอนแก่น มีรายได้ราว 12 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเมื่อรวมรายได้ทั้งหมดราว 602 ล้านบาทต่อปี

ขณะนี้ได้ย้ายมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดร้านอาหาร “กิ่งไกร” ที่เชียงใหม่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นร้านอาหารไทย 4 ภูมิภาค มีอัตราการเติบโตในทิศทางที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ลงทุนเปิดร้านอาหารอีก 1 แห่งคือ ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี สาขา 2 ณ บ้านหนองเขียว ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ติดริมแม่น้ำปิง เป็นร้านอาหารที่อยู่ในบ้าน British Colonial & Burmese Style ผสมผสานกับความสดใสของสีสันแบบอินเดีย

สุพรรณิการ์

ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นบ้านของนายอำนาจ คีตพรรณา สถาปนิกที่มีชื่อเสียง ซึ่งทางครอบครัวได้เช่าระยะยาว โดยใช้งบประมาณในการปรับปรุง ออกแบบ ตกแต่ง ประมาณ 4 ล้านบาท คาดว่าจะคืนทุนภายใน 2 ปี

สำหรับครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี สาขา 2 เชียงใหม่ เป็นร้านอาหารที่แวดล้อมด้วยสวนสวย ทั้งต้นไม้ใหญ่ ดอกกุหลาบ ดอกปีบ และต้นสุพรรณิการ์ที่คุณแม่นำมาจากขอนแก่น เพื่อมาปลูกที่สาขา 2 นับร้อยต้น ซึ่งหน้าหนาวจะออกดอกสีเหลืองทอง ทำให้บรรยากาศภายในร้านสวยงามมากยิ่งขึ้น

“การทำร้านอาหารมีการแข่งขันที่สูงมาก จึงต้องมีความอดทน มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน มีจุดขายชัดเจน ไม่ตามเทรนด์ เน้นทำสิ่งที่เป็นจริง ทำอาหารที่มีคุณภาพ เน้นการทำ Regional Food ร้านอาหารที่ทำแล้วอยู่ได้นาน สุดท้ายเราจะกลายเป็นคนนำเทรนด์” นายธนฤกษ์กล่าว