ธุรกิจป่าตอง…เริ่มเฟ้อ ! วอนรัฐเร่งแก้กฎหมายบันเทิง

“ป่าตอง” ชายหาดของจังหวัดภูเก็ตที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก มีกิจกรรมท่องเที่ยวพักผ่อนมากมาย ทั้งภาคกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะภาคกลางคืนนั้นมี ธุรกิจสถานบริการสถานบันเทิง สร้างความสุขความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก สร้างรายได้และกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างดี นอกเหนือจากนี้จังหวัดภูเก็ตยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากที่เป็นเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชายหาดต่าง ๆ ทั้งหาดกมลา หากกะรน หาดกะตะ เป็นต้น

แต่วันนี้ ความเฟื่องฟูของ “ป่าตอง” ที่เคยมีมา กำลังอยู่ในช่วงขาลง และผู้ประกอบการต้องดิ้นปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

“วีรวิชญ์ เครือสมบัติ” ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ยอมรับว่าตอนนี้ ธุรกิจบันเทิงในหาดป่าตองเริ่มเฟ้อมาได้สักระยะ จากเดิมที่เคยเฟื่องฟู แต่วันนี้ป่าตองมีคนขายมากกว่าคนซื้อ มีการแข่งขันกันสูง ผู้ประกอบการที่จะอยู่ได้ ต้องเป็นทุนใหญ่ ถ้าไม่มีทุนก็ไปไม่รอด หลายรายที่เปิดธุรกิจมานาน ก็ต้องอาศัยคอนเน็กชั่น-พรรคพวก และชาวต่างชาติ ประสานงานส่งลูกค้า ซึ่งปัจจัยหลักเป็นผลมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ

เขาเล่าด้วยว่า ตอนนี้บาร์เบียร์ในซอยบางลา หาดป่าตอง ทยอยปิดร้านลงไปเป็นระยะ ๆ หากสังเกตจะเห็นว่า บาร์เบียร์ที่เคยเปิดเป็นทิวแถว แต่ตอนนี้บางตาลงไปถนัดใจ เดิมมีซอยย่อยในบางลา 7 ซอย ตอนนี้หายไป 2 ซอย เหลือเพียง 5 ซอย ซึ่งในแต่ละซอยเฉลี่ยจะมีประมาณ 10-20 ร้าน ที่เปิดให้บริการบาร์เบียร์ และนอกจากนี้ผู้ประกอบการบันเทิงยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เป็นต้นทุนสำคัญอีกอย่างหนึ่งด้วย

พร้อมกันนี้ เขายังเสนอแนะว่า การผ่อนปรนเรื่องระยะเวลาการเปิด-ปิด น่าจะเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจบาร์เบียร์อยู่รอดได้

“ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ได้เคยยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขอให้พิจารณาผ่อนผันขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่เริ่มออกเที่ยวในช่วงเวลากลางคืนประมาณ 22.00 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวดูโชว์การแสดงต่าง ๆ ได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่ร้านต้องปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ในเวลา 01.00 น.” วิรวิชญ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังรอคำตอบจากทางการ กลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองก็ต้องดิ้นปรับตัวเพื่อความอยู่รอด การลดราคาบริการของสถานบันเทิงลง เพื่อดึงดูดนักท่องราตรี ก็เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย

“ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น” ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า การกำหนดให้ปิดบริการในเวลา 01.00 น. ทำให้ภูเก็ตสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก อย่างน้อยที่สุดบริเวณซอยบางลา ที่มีพื้นที่กว่า 625 ตารางเมตร การปิดเร็วทำให้สูญเสียรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท แต่หากเปิดได้ถึง 04.00 น. ก็จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 100-150 ล้านบาท/คืน หรือปีละไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท รัฐก็จะสามารถจัดเก็บภาษีต่าง ๆ ได้มากขึ้น โดยคิดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 5,000-6,000 ล้านบาท และแน่นอนว่าเงินเหล่านี้ก็จะมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก

นี่คือเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการที่รอการแก้ไขเยียวยา