“ตรุษจีนภูเก็ต” นักท่องเที่ยวทะลัก ห้องพักเต็ม คาดเงินสะพัดเฉียด 7 พันล้าน

ตรุษจีนภูเก็ต

เทศกาลตรุษจีนภูเก็ต นักท่องเที่ยวทะลัก ห้องพักถูกจองเต็ม คาดเงินสะพัด 9 วัน เฉียด 7 พันล้านบาท ด้านตำรวจทุกหน่วยเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ตขึ้นเป็นอันดับ 1 แซงตัวเลขนักท่องเที่ยวรัสเซียไปแล้วกว่า 4,000 คน และคาดว่าหลังจากมีการประกาศฟรีวีซ่าอย่างเป็นทางการต้นเดือนมีนาคมน 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินยอดทางเข้ามาภูเก็ตอีกจำนวนมาก เนื่องจากพบว่า ยอดสืบค้นประเทศไทยจากทริปดอทคอมสูงขึ้นถึง 7 เท่า และมียอดสืบค้นจ.ภูเก็ตเป็นอันดับ 2 ซึ่งเป็นกระแสที่เห็นชัดเจนว่าคนจีนสนใจเดินทางเข้ามาที่จ.ภูเก็ต

“ตอนนี้โรงแรมในภูเก็ตถูกจองเต็มหมดแล้ว แม้ตั๋วเครื่องบินมีราคาสูงขึ้นมาก แต่คนก็ยังจองเข้ามาแน่น จนไม่สามารถจองได้ เป็นสิ่งที่เห็นอยู่ คาดหมายจะไม่เจาะจงตลาดจีน ดังนั้น คาดการณ์ว่ารายได้การท่องเที่ยวของภูเก็ตในปี 2567 น่าจะมากกว่าปี 2566 ซึ่งปีที่แล้วได้ตัวเลขมาคร่าวๆนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตยอดจำนวนอยู่ประมาณ กว่า 11 ล้านคน รายได้การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่กว่า 380,000 ล้านบาท คาดหวังว่าปี 2567 ตั้งเป้าตัวเลขรายได้ถึง 4 แสนล้านบาท

ส่วนรายได้การท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนในทุกกลุ่มที่เดินทางเข้ามา ทั้งทางอากาศ ทางบก คำนวณไว้ที่ 9 วันตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2567 อัตราเข้าพักเฉลี่ยรวมทุกกลุ่ม 81.26% จำนวนห้องพัก 111,427 ห้อง จำนวนวันพักเฉลี่ย 2.19 วัน จำนวนผู้เยี่ยมเยือน 724,620 คน/ครั้ง รายได้ทางการท่องเที่ยว 6,874.66 ล้านบาท

ตอนนี้ Booking ต่างๆเต็มที่อยู่แล้วซึ่งในส่วนกิมมิคต่างๆของเทศกาลตรุษจีนบรรยากาศร้านค้า และเทศบาลนครภูเก็ตตกแต่งเมืองให้สวยงามในช่วงเทศกาลตรุษจีนและธุรกิจต่างๆมีการแจกแถมแต่ไม่ได้ลดราคา เพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสร้างความมั่นใจว่าเข้ามาแล้วจะประทับใจในบรรยากาศตรุษจีนของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งภาครัฐทุกหน่วยผนึกกำลังทุกโซนตั้งแต่ก่อนเดินทางเข้ามา ในช่วงระหว่างการเดินทาง ทางตำรวจดูแลกันอย่างเต็มที่

ฝากชาวภูเก็ตช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยว สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตอีก ซึ่งจะเห็นว่ากลุ่มที่เข้ามาเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางซ้ำ เข้ามาภูเก็ตเพราะชอบอัธยาศัยไมตรีของชาวภูเก็ตจึงขอให้ร่วมกันดูแลนักท่องเที่ยวดุจญาติมิตร”

นายสุรพงษ์ หยางเจริญสกุล นายกสมาคมท่องเที่ยวไทยจีน-ภูเก็ต กล่าวว่า ทุกบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมจะมีการทำประกันให้ความคุ้มครองนักท่องเที่ยว และมีวงเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ รายละ 500,000 บาท แต่ ถ้าเสียชีวิตได้รายละ 2 ล้านบาท

ดีใจที่ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากนี้ทางสมาคมฯจะให้สมาชิกทุกคนไปเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลให้เชื่อมั่นว่ามา ท่องเที่ยวภูเก็ตแล้วปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของภูเก็ตไม่ดีเท่าไหร่

“แต่มีสิ่งที่กังวล คือ เรื่องความปลอดภัย จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา  เกิดเหตุเรือชนโขดหินกลางทะเล มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต  และอุบัติเหตุทางรถบัส และรถจักรยานยนต์  จึงขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดการตรวจปัสสาวะคนขับเรืออาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ตรวจปัสสาวะคนขับรถบัส ด้วยเช่นกัน

รวมทั้งอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวจีนที่มาเช่ารถเพราะยังไม่รู้กฎจราจร เกิดอุบัติเหตุบ่อยมากเป็นนักท่องเที่ยวจีนประเภท เอฟไอที ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไขขอให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหัวใจสำคัญของภูเก็ต ดังนั้น ความปลอดภัยของลูกค้าคือหน้าที่ของเราทุกคน”

นายสรายุทธ มัลลัม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ต โศกนาฏกรรมทางน้ำจากเรือฟีนิกซ์ ที่ไม่ควรเกิดขึ้น  ซึ่งมาจากเรือที่ไม่ถูกกฎหมายและไม่เชื่อฟังกันในสภาพอากาศของการออกเรือเป็นจุดด้อยที่ไม่มีการดูแลที่ดีพอ และเป็นภาพพจน์ที่ไม่ดี  ซึ่งภูเก็ตมีท่าเรือที่ถูกต้องตามกฎหมาย 21 ท่า แต่เจ้าหน้าที่มีจำนวนไม่เพียงพอในการตรวจทุกท่าเรือ

จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทั้งหมดและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมกันบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งการร่วมมือกันเป็นเรื่องสำคัญเป็นการป้องกันปัญหาดีกว่าแก้ปัญหากันภายหลังและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำจัดนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ไม่ดีออกไปตามกฎหมายและขอให้ส่งเสริมคนดี

พล.ต.ต. สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานภาครัฐได้วางแนวทางอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัย การกำหนดจุดเสี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันจำนวนมาก โดยจะเพิ่มการตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในจุดต่างๆเหล่านั้น และการตรวจท่าเรือเน้นการตรวจผู้ประกอบการทางเรือ การประชาสัมพันธ์ให้สวมเสื้อชูชีพตลอดการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำ

ส่วน การท่องเที่ยวในเวลากลางคืน ที่ ซอยบางลา ป่าตอง มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจสภ.ป่าตอง ตำรวจท่องเที่ยว ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร ภาคเอกชน ภาคประชาชน และกล้องCCTV จำนวนมาก ร่วมกันดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างสม่ำเสมอ

ขอยืนยันว่า ทุกหน่วยมีความพร้อมการดูแลความปลอดภัย ตั้งแต่เดินทางเข้ามาทางอากาศ มีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ส่วนทางน้ำ ตำรวจน้ำ และทางบก ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ทุกหน่วยบูรณาการรักษาความปลอดภัยและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะ กฎหมายจราจร ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการ ร้านเช่ารถ ที่ปล่อยเช่ารถแก่นักท่องเที่ยว ถ้านักท่องเที่ยวไม่สวมหมวกนิรภัยและไม่มีใบอนุญาตขับขี่ในการขับขี่ จะดำเนินคดีกับผู้ให้เช่ารถ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังโดยจะพูดคุยถึงข้อกฎหมายกับผู้ประกอบการให้คำนึงถึงความปลอดภัยไม่ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวหรือสร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต