“ตรุษจีน” มาเลย์แห่เที่ยวสงขลา เงินสะพัด 1,000 ล้าน

ตรุษจีนสงขลา

“ตรุษจีน” หาดใหญ่ จ.สงขลา คึกคักเงินสะพัด 1,000 ล้านบาท “มาเลเซีย” หยุดยาว แห่จองห้องพักทะลัก แถมตรงช่วงปิดเทอม 1 เดือนพาครอบครัวมาท่องเที่ยว เหตุค่าครองชีพจังหวัดชายแดนไทยต่ำกว่าแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในมาเลเซียเอง สินค้าราคาถูก อาหารมีครบทุกประเภท 

นายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มียอดจองห้องพักเข้ามาในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ช่วงเทศกาลตรุษจีน 5 วัน ระหว่างวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ 2567 ประมาณ 80-90%

แต่ถ้าอัตราเฉลี่ยยอดจองห้องพักทั้งจังหวัดสงขลาประมาณ 70% คาดว่าจะทำให้มียอดเงินสะพัดทั้งจังหวัดสงขลาช่วงเทศกาลตรุษจีน 5 วัน ประมาณเกือบ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้เฉพาะในอำเภอหาดใหญ่ ประมาณ 500-600 ล้านบาท ที่เหลือกระจายไปสู่อำเภอด้านนอก

ทั้งนี้ ช่วงดังกล่าวนอกจากจะเป็นวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ยังตรงกับช่วงปิดภาคการศึกษาหรือปิดเทอมของประเทศมาเลเซีย 1 เดือน ระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์-9 มีนาคม 2567 คาดว่าในช่วงดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลามากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันจำนวนมาก

ปี 2567 คาดว่าจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวมาเลเซียผ่านเข้ามาทางด่านสะเดาประมาณ 2.5 ล้านคน คาดว่าจ.สงขลาจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมประมาณ 60,000 ล้านบาท เทียบกับปี 2566 มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียผ่านด่านสะเดาประมาณ 2 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 40,000 ล้านบาท หากเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ปี 2562 จังหวัดสงขลาเคยมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยวประมาณ 66,000 ล้านบาท

ดังนั้น ปี 2567 คาดว่ารายได้จะกลับมาเกือบใกล้เคียงกับปี 2562 ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในจังหวัดสงขลาส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซีย ประมาณ 85% สิงคโปร์ 5% และอินโดนีเซีย 5%

“หลังจากโควิด-19 รูปแบบการท่องเที่ยวของชาวมาเลเซียเปลี่ยนไป จากเดิมนั่งรถบัสเข้ามาลักษณะทัวร์ แต่ปัจจุบันมาเป็นลักษณะครอบครัวนั่งรถตู้ และขับรถส่วนตัวเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ และกระจายไปท่องเที่ยวตามชุมชนในอำเภอต่าง ๆ ด้วย ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวมาเลเซียนิยมขับรถไปเที่ยวถึงจังหวัดภูเก็ต และบางคนจอดรถที่สงขลาเพื่อขึ้นเครื่องบินไปท่องเที่ยวจังหวัดต่าง ๆ เช่น เชียงใหม่ เป็นต้น

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ภาพรวมห้องพักโรงแรมและที่พักประเภทต่าง ๆ ประมาณ 40,000 ห้อง ถูกจองเต็มหมดแล้ว โดยเฉพาะใน 3 อำเภอที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อ.เมือง อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา โดยจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก

เนื่องจากอัตราค่าครองชีพในจังหวัดสงขลาไม่สูง สินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ มีราคาถูก อาหารมีครบทุกประเภท สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันค่าเงินริงกิตของมาเลเซียอ่อนค่า โดย 1 ริงกิตมาเลเซีย แลกเงินบาทได้ 7.54 บาท (ณ วันที่ 5 ก.พ. 67) จากที่เคยสูงสุด 1 ริงกิตมาเลเซีย แลกเงินบาทได้ 10 กว่าบาท

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดสงขลา มัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลายังคงดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ศุกร์ เสาร์ วันหยุดยาว และช่วงเทศกาล โดยเฉพาะเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งจะมีวันหยุดยาว 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

และช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน 2567 ห้องพักต่าง ๆ จะถูกจองเต็ม แต่ในของกลุ่มทัวร์ มัคคุเทศก์ส่วนใหญ่ ไม่สามารถรับงานได้มาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวหันไปใช้บริการจองผ่านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agent) หรือ OTA กับบริษัทต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่กรุ๊ปทัวร์ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเอง (FIT) จะไม่ใช้บริการมัคคุเทศก์

“โดยชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวทางภาคใต้ตามจังหวัดชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ให้เหตุผลว่าไทยค่าใช้จ่ายไม่สูง เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซีย เช่น เกาะลังกาวี รัฐเกดะห์ เงินจำนวนเท่ากันถ้ามาเที่ยวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พักได้ 2 คืน และที่สำคัญอาหารการกินในประเทศไทยมีให้บริการครบ ทั้งอาหารไทย จีน อิสลาม ฝรั่ง ญี่ปุ่น และสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ ห้างสรรพสินค้า

หรือสายบุญจะไปนมัสการไหว้พระทำบุญมีวัดวาอารามให้เลือกไปท่องเที่ยวได้พร้อม และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จะมีการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 6,000 บาท/คน/ครั้ง” นายวิทยากล่าวและว่า

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาส่วนหนึ่งสะท้อนในเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการบริการของโรงแรมหลายแห่งยังไม่ทั่วถึง คาดว่าโรงแรมหลายแห่งน่ามีปัญหาเรื่องการขาดแคลนพนักงาน สถานที่จอดรถมีไม่พอ ขณะเดียวกันต้องการให้ผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ มีการติดป้ายราคาสินค้า