หนองคายเปิด “แก่งสาวน้อย” ยันน้ำโขงไร้สารเคมีปนเปื้อน

Kaeng Sao Noi

อบต.เมืองหมี หนองคาย ผนึกชาวบ้าน เปิด “แก่งสาวน้อย” แหล่งท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงคลายร้อนช่วงสงกรานต์ ยืนยันเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจคุณภาพน้ำไม่พบการปนเปื้อนสารเคมี ที่รั่วไหลลงแม่น้ำใน สปป.ลาว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดติดต่อกันหลายวัน อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 39-40 องศาเซลเซียส ประกอบระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับต่ำส่งผลให้เกิดหาดทรายหลายจุด ในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดหนองคายที่ติดกับแม่น้ำโขง

แก่งสาวน้อย

เริ่มตั้งแต่อำเภอสังคมจนถึงอำเภอรัตนวาปี ชุมชนหลายแห่งได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พัฒนาหาดทรายที่เกิดขึ้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อน รับประทานอาหาร และเล่นน้ำคลายร้อนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน

ก่อนหน้านี้มีกระแสเรื่องสารเคมีจากรถบรรทุกสารเคมีเกิดอุบัติเหตุใน สปป.ลาว มีสารรั่วไหลลงในแม่น้ำใน สปป.ลาว ที่เป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความหวั่นวิตกว่าจะมีสารเคมีปะปนมากับน้ำโขง จนทำให้บรรยากาศการมาท่องเที่ยว พักผ่อนและรับประทานอาหาร ตามหาดทรายซบเซาไป

แก่งสาวน้อย

แต่หลังจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำแล้วพบว่าน้ำโขงยังคงปกติไม่มีสารเคมีปนเปื้อน ก็ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยว พักผ่อนและรับประทานอาหาร กันอีกครั้ง

นายพยัคฆ์ พงศ์ธนกาญจน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านเมืองหมีใหญ่ ที่ดูแล “แก่งสาวน้อย” บอกว่า เดิมนั้น “แก่งสาวน้อย” ชื่อ “แก่งหินหมาน” จะเป็นลานหินทอดยาวไปตามลำแม่น้ำโขง มีหนุ่มสาวมาตักน้ำไปไว้อุปโภค-บริโภคกัน มีจุดที่เป็นแก่งหินน้ำที่ไหลคล้ายน้ำตก มีการเรียกชื่อให้เป็นไปตามยุคสมัย

แก่งสาวน้อย

เมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมาก่อน โควิด-19 คณะกรรมการหมู่บ้านได้ร่วมกับชาวบ้านเมืองหมี พัฒนาปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำตำบลเมืองหมี โดยการสนับสนุนของ อบต.เมืองหมี ซึ่งจุดเด่นของ “แก่งสาวน้อย” จะเป็นลานหินทอดยาวไปตามลำแม่น้ำโขง ที่หาได้ยากในพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

แก่งสาวน้อย

โดยจุดในการเล่นน้ำจะมีระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร และทำทุ่นกั้นไว้ สามารถขยายเพิ่มตามที่ขออนุญาตไว้ได้ถึง 800 เมตร มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด และมีรถกู้ชีพ-กู้ภัยประจำไว้หากเกิดเหตุก็สามารถนำส่ง รพ.ได้ทันที โดยพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงสงกรานต์ได้มากถึง 700-800 คน นอกจากนี้ยังจะมีการจัดกิจกรรมเสริมในช่วงสงกรานต์

โดย อบต.เมืองหมี จะให้แต่ละหมู่บ้านจัดรถแห่พระประจำหมู่บ้านตามเส้นทางให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระ ซึ่งหลังจากนั้นจะนำขบวนทั้งหมดมาจอดรวมกันที่ลานหน้า “แก่งสาวน้อย” ให้นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย