ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพวอด 60 ไร่ คาดคนลอบจุดล่าสัตว์

ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ

ความคืบหน้าไฟไหม้ป่าในพื้นที่ดอยสุเทพ-ปุย เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดดับไฟได้แล้ว พบพื้นที่เสียหาย 60 ไร่ เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 18 เมษายน 2567 สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ War Room อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) รายงานสถานการณ์ล่าสุดหลังเกิดเหตุไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณหลังวัดป่าพุทธธรรมหนองฮ่อ

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (17 เม.ย. 2567) เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกว่า 50 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่ผาลาด, ห้วยตึงเฒ่า, แม่เหียะ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ทหารพราน จิตอาสาดับไฟป่า และพระภิกษุสามเณรศูนย์พุทธธรรม แบ่งเป็น 2 ชุด เดินขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุ และเดินลงจากดอย เดินเท้าประมาณครึ่งชั่วโมงเข้าดับไฟในจุดเกิดเหตุ พบว่าอยู่ในพื้นที่ ต.ช้างเผือก เจ้าหน้าที่ระดมดับไฟ จนสามารถควบคุมได้ในวงจำกัดได้ในเวลา 23.55 น. และสามารถดับไฟได้เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันนี้ พบพื้นที่เสียหาย 60 ไร่

สาเหตุคาดว่ามาจากการเข้าป่าเพื่อหาของป่าหรือล่าสัตว์ ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการเกิดไฟลุกไหม้