“สารคาม-หนองคาย” คึกคักรับเปิดเทอมชุดนักเรียนปรับราคาสูงขึ้น

ผู้สื่อรายงานจากจังหวัดมหาสารคามว่า จากการสำรวจบรรยากาศร้านค้าขายชุดนักเรียนในตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคามคึกคัก มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเดินเลือกซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์เครื่องแต่งกายที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละร้านต่างนำเสื้อนักเรียน กระโปรง กระเป๋า รองเท้า เข็มขัด ชุดลูกเสือ-เนตรนารีมาวางโชว์ให้ได้ลองและเลือกซื้อ พร้อมมีการสร้างแรงดึงดูดใจด้วยการจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมสินค้าอีกด้วย

เจ้าของร้านขายชุดนักเรียนรายหนึ่ง เล่าว่า ช่วงนี้ทางร้านมีลูกค้าเข้ามาเลือกจ่ายสินค้าที่ร้านจำนวนมาก ในปีนี้ราคาสินค้าได้ปรับสูงขึ้นหลายอย่างอาทิ เสื้อ กางเกง กระโปรงนักเรียน เนื่องจากมีการปรับค่าแรงจึงส่งผลกระทบต่อโรงงานผู้ผลิต แต่ยังคงมีสินค้าบางอย่างยังคงจำหน่ายราคาเท่าเดิม ปีนี้ทางร้านจึงตั้งราคาขายเอากำไรเพียงเล็กน้อย เพราะไม่อยากซ้ำเติมบรรดาผู้ปกครองที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ โดยทางร้านมีสินค้าให้ผู้ปกครองเลือกหลายแบบ แล้วแต่ขนาด ยี่ห้อ และคุณภาพสินค้า เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ปกครองตัดสินใจเลือกซื้อให้แก่ลูกหลาน

ทั้งนี้ ราคาเสื้อผ้านักเรียนจะเริ่มต้นที่ชุดละ 100 – 500 บาท หากลูกค้าซื้อครบชุด ก็จะลดราคาให้เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและสร้างความประทับใจให้อยากกลับมาซื้อซ้ำอีก สำหรับยอดขายปีนี้ลดลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เพราะผู้ปกครองเลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

 

ส่วนธุรกิจค้าทองคำเมืองมหาสารคามก็คึกคัก งัดกลยุทธ์แจกทอง ออมทอง ดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นายวุฒิไกร ติระพงศ์ไพบูลย์ เจ้าของห้างทองสุวรรณา (ลูกสาวแม่กิมกี่) ตั้งอยู่ข้างห้างเสริมไทยพลาซา ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ช่วงใกล้เปิดภาคเรียนทุกปีจะมีลูกค้านำทองมาฝากและขายคืนกับทางร้านมากกว่าปกติ สำหรับปีนี้ยอดลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 10% เทียบกับปีที่ผ่านมาเหตุลูกค้ามาใช้บริการกับร้านเราจำนวนมาก เพราะการให้บริการที่เป็นกันเอง รับซื้อคืนในราคาสูงและคิดดอกเบี้ยถูก และเป็นร้านเก่าแก่

“สำหรับยอดขายช่วงนี้ลดลงเล็กน้อยเพราะผ่านพ้นช่วงเทศกาลมาแล้ว และเพื่อเป็นการกระตุ้นลูกค้าให้เข้ามาทำธุรกรรมกับทางร้าน รวมทั้งเป็นการสมนาคุณลูกค้าที่ให้การอุปการคุณกับทางร้านมาโดยตลอดจึงจัดกิจกรรมแจกทองคำจำนวนครึ่งสลึงเดือนละ 3 วง รวมทั้งแจกของชำร่วยอื่นอีกมากมายกระตุ้นกำลังซื้อช่วงนี้”

ด้าน จังหวัดหนองคายผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองพาบุตรหลานซื้อชุดนักเรียนก่อนที่เปิดภาคเรียนในปี 2561 คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่บอกว่าปีนี้ขายดีไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา และผู้ปกครองส่วนใหญ่เน้นที่คุณภาพมากกว่าราคาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ในขณะนี้ที่ร้านค้าต่างๆ ก็มีการจัดโปรโมชั่น หากซื้อสินค้ากับทางร้าน จะมีบริการปักชื่อให้ฟรี

ขณะเดียวกันเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าและอุปกรณ์นักเรียน บอกว่า ปีนี้การซื้อ-ขายชุดนักเรียนคึกคักไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่ใกล้จะเปิดภาคเรียน ซึ่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้านั้นส่วนใหญ่ ลูกค้าจะดูที่คุณภาพของสินค้าที่มีความทนทานและมีเนื้อผ้าดี แม้ราคาจะสูงแต่คุ้มค่าและใช้ได้นานกว่าของด้อยคุณภาพ