เอสเอฟ-กระทรวงวัฒนธรรม ฉายสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัย ร.9 ภูเก็ตเปิดชมฟรี 4-6 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงภาพยนต์ในเครือเอสเอฟ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดงานนิทรรศการสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิณอันหาที่สุดมิได้ โดยนำภาพยนตร์ไทยสมัยรัชกาลที่ 9 มาจัดฉายที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2561

นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดฯ มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต มีนางสาวสุคนธ์ธีร์ สมบุญธรรม ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และศิลปิน นักแสดง กรุง ศรีวิไล, อนุชิต สพันธุ์พงษ์ และชนิดาภา พงศ์ศิลป์พิพัฒน์ ร่วมพิธีเปิดพร้อมจัดฉายภาพยนตร์ไทย “กาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้”

นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ นับแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ด้วยพระปณิธานที่มุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศ และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของปวงชนชาวไทย พระองค์ยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์แก่ผู้สร้างภาพยนตร์และศิลปิน อันนำมาซึ่งความปลื้มปิติแก่บุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทยตลอดระยะเวลา 7 ทศวรรษที่ทรงครองราชย์ ภาพยนตร์ไทยกว่า 4,500 เรื่องได้ถูกรังสรรค์ขึ้นสะท้อนภาพพัฒนาการของศิลปะภาพยนตร์ และภาพสังคมไทยในแต่ละยุคสมัยมีความก้าวหน้าต่อเนื่อง ได้รับการยอมรับในมาตรฐานคุณภาพในระดับประเทศได้รับรางวัลมากมายในเวทีระดับนานาชาติ ภายใต้ร่มพระบารมีในรัชกาลที่ 9 การคัดเลือกและเผยแพร่สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญจะช่วยเผยแพร่ศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย รวมทั้งเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทยทุกคน

“ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและวงการภาพยนตร์ไทยร่วมรับชมสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ตามที่มีกำหนดจัดฉายในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 9 เรื่อง ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต”

ด้านนางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินโครงการสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ที่ทรงมีต่อวงการภาพยนตร์ของไทย โดยคัดสรรสุดยอดถาพยนตร์ไทยจำนวน 70 เรื่อง จากจำนวนกว่า 4,500 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในสมัยรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2489 ถึงวันที่ 13 ต.ค.2559 รวม 70 ปี 127 วัน

กระบวนการคัดเลือกภาพยนตร์ 70 เรื่อง เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศผู้สนใจจำนวน 29,844 คน ร่วมเสนอรายชื่อภาพยนตร์จำนวน 359 เรื่อง จากนั้นได้นำเสนอให้ผู้ทรงคุณวุฒิรวม 258 คน พิจารณาคัดกรองรายชื่อภาพยนตร์นำเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกสุดยอดภาพยนตร์ไทยสมัยรัชกาลที่ 9 ได้เผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดพิมพ์หนังสือ การจัดนิทรรศการและคัดเลือกสุดยอดภาพยนตร์ในสมัยรัชกาลที่ 9 จำนวน 9 เรื่องจัดฉายให้ประชาชนรับชมอย่างทั่วถึงในส่วนกลางจัดฉายณโรงภาพยนตร์สกาล่าร์สยามสแควร์ กทม. ช่วงวันที่ 24-27 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ 61เรื่อง ส่วนภูมิภาคจัดฉายใน 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ และภูเก็ต ระหว่างวันที่12 พ.ค.-22 มิ.ย.2561

นอกจากนี้นำไปจัดฉายเผยแพร่ ณ เทศกาลภาพยนตร์ไทยในต่างประเทศในโอกาสต่อไป โดยภูเก็ตเป็นจังหวัดลำดับที่ 3 ของการจัดนิทรรศการสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ในส่วนภูมิภาคระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย.61 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต โดยฉายวันละ 3 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องกาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้ พี่มากพระโขนง ชู้ 2499อันธพาลครองเมือง สุดสาคร น้ำพุ เศรษฐีอนาถา ลุงบุญมีระลึกชาติ และมือปืน 2 สาละวิน